<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ! ตลอดเดือนที่ผ่านมานักลงทุนโดนเหรียญมีมบน Solana โกงไปกว่า 988 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก หลังไม่นานมานี้มีรายงานระบุว่าในช่วงเวลาไม่ถึงเดือน ได้มีโปรเจกต์เหรียญมีมบน Solana หลายโปรเจกต์ได้ทำการถอนตัว, ถูกทิ้งร้าง หรือ Rugpull ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 26.7 ล้านดอลลาร์ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของตลาดเหรียญมีม

โดยรายงานดังกล่าวถูกจัดทำขึ้นโดย ZachXBT หนึ่งในนักสืบบล็อกเชนชื่อดัง ซึ่งเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา เขาได้ระบุว่ามีโปรเจกต์เหรียญมีมบน Solana อย่างน้อย 12 โปรเจกต์ถูกทิ้งร้างตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่กระแสเหรียญมีมมาแรงเป็นอย่างมาก โดนโปรเจกต์เหล่านั้นสามารถระดมทุนได้ไปถึง 26.7 ล้านดอลลาร์ ก่อนนักพัฒนาจะหอบเงินหนีไปกับสายลม โดยบางโปรเจกต์ก็ได้มีการพัฒนาอยู่บ้างและมีการออกเหรียญมาจริง บ้างก็ไม่เคยได้ออกเหรียญมาเลยก่อนปิดตัวไป

หนึ่งในโปรเจกต์ที่ทาง ZachXBT ได้ค้นพบอย่าง “I Like this coin” (LIKE) เป็นหนึ่งในตัวอย่างชั้นยอดของการหลอกลวงนักลงทุนโดยตัวมูลค่าตลาดนั้นได้ดิ่งลงต่ำกว่า 90% ในระยะเวลาเพียง 8 ชั่วโมงหลังจากที่มีการเปิดตัว แม้มูลค่าตลาดเริ่มต้นของเหรียญดังกล่าวนั้นสูงถึง 577 ล้านดอลลาร์ก็ตาม

หรือจะเป็นโปรเจกต์ condomonsol ที่ได้เงินระดมไปถึง 560,000 ดอลลาร์ แต่กลับถูกทิ้งร้างทันทีที่ระดมเงินได้และไม่ได้มีการปล่อยเหรียญออกมา

การล่มสลายของเหรียญมีมนั้นก่อให้เกิดกระแสด้านลบกระจายไปทั่วโซเชียลมีเดีย ซึ่งบางส่วนก็ไม่ได้เห็นใจผู้ที่ถูกหลอกมากนักเพราะเป็นความเสี่ยงที่พวกเขายอมรับเอง

ทั้งนี้ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana เคยได้ออกมาเตือนนักลงทุนแล้วว่าอย่าลงทุนในเหรียญมีมมาก โดยเขายังได้แสดงความคิดเห็นด้วยว่าทำไมนักลงทุนถึงต้องทำการซื้อเหรียญมีมล่วงหน้า มันไม่สมเหตุผลเลย เพราะรูปแบบดังกล่าวนั้นเหมาะสมกว่าที่จะใช้งานกับโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากกว่า

อย่างไรก็ตามแม้จะมีข่าวเชิงลบออกมาแต่ตลาดเหรียญมีมก็ยังคงไม่หวั่นไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PEPE เหรียญน้องกบที่ทำราคาพุ่งขึ้นสูงกว่า 15% ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมารวมไปถึงเหรียญมีมตัวอื่น ๆ เช่น Doge และ SHIB เองก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม

ที่มา : dailycoin