<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether เอาจริง ! หลังอายัดที่อยู่ที่ถูกคว่ำบาตร เพื่อป้องกันการเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ผลิต Stablecoin อย่าง Tether ได้แจ้งให้ทาง CryptoSlate ทราบว่า บริษัทจะทำการอายัด ที่อยู่ใด ๆ ที่เชื่อมโยงกับนิติบุคคลที่ถูกคว่ำบาตร

การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อรายงานที่ชี้ว่าบางประเทศกำลังใช้ประโยชน์จาก USDT ของ Tether เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

โฆษกของบริษัทกล่าวว่า “Tether เคารพรายชื่อ SDN ของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ (OFAC) และมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าที่อยู่ที่ถูกคว่ำบาตรจะถูกอายัดอย่างรวดเร็ว”

ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการอายัดที่อยู่ต่างๆ ที่มีสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ตัวอย่างเช่น บริษัทได้อายัดที่อยู่ 32 แห่งที่ถือครองเงินดิจิทัลมูลค่า 873,118.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรมผิดกฎหมายในอิสราเอลและยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

Paolo Ardoino ซีอีโอของ Tether กล่าวว่า การกระทำเหล่านี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงขึ้นภายในอุตสาหกรรมที่กำลังเกิดใหม่

USDT ของ Tether เป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบคงมูลค่าที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด โดยมีปริมาณหมุนเวียนประมาณ 1.10 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

การหลีกเลี่ยงข้อจำกัด

แม้ว่า Tether จะพยายามปฏิบัติตามข้อกำหนด แต่รายงานล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ยังคงมีการใช้ประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลแบบคงมูลค่า USDT โดยกลุ่มก่อการร้ายและประเทศที่ถูกคว่ำบาตร เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัด

ตัวอย่างเช่น สำนักข่าว Reuters รายงานว่า บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐเวเนซุเอลา PDVSA ได้ใช้ประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลแบบคงมูลค่า USDT สำหรับการส่งออกน้ำมันดิบและเชื้อเพลิง ท่ามกลางการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่รุนแรงขึ้น

Adewale Adeyemo รองเลขาธิการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เพิ่งแจ้งเตือน (แจ้งเตือน = cheng tern) ต่อสภาКонгреส ( khong grees) เกี่ยวกับการนำระบบการชำระเงินทางเลือก เช่น สกุลเงินดิจิทัลแบบคงมูลค่า USDT ของ Tether มาใช้มากขึ้นของรัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบัตรทางเศรษฐกิจ

รายงานของสหประชาชาติเน้นย้ำถึงการฟอกเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการผ่าน Tether หรือ USDT บนบล็อกเชน TRON โดยแพลตฟอร์มการพนันออนไลน์ที่ผิดกฎหมายเป็นตัวช่วยสำคัญ

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้กระตุ้นให้ Elizabeth Warren วุฒิสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีมาตรการกำกับดูแลที่เข้มแข็ง ซึ่งรวมถึงหน่วยงานต่อต้านการฟอกเงินสำหรับข้อบังคับสำหรับ Stablecoin

ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การยกเว้นผู้ออกเหรียญ Stablecoin รวมถึงตัวกลาง DeFi อื่น ๆ จากข้อกำหนด AML/CFT ของกฎหมายสกุลเงินดิจิทัลแบบคงมูลค่าใด ๆ จะอนุญาตให้ผู้ไม่หวังดีสามารถได้รับผลประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่กฎหมายนี้นำเสนอได้

ที่มา: cryptoslate