<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนคนถือ Stablecoin พุ่งทำสถิติสูงสุดตลอดกาล ทะลุ 100 ล้านบัญชี! เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดจาก rwa.xyz. เผยว่า ในตอนนี้จำนวนผู้ถือคริปโตที่ตรึงกับเงิน Fiat อย่าง Stablecoin ได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 100 ล้านบัญชีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจำนวนผู้ถือครอง Stablecoin ได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 15%

โดย Stablecoins คือสกุลเงินดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่เชื่อมโยงกับการอ้างอิงภายนอกเช่น สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และสกุลเงินอื่นๆ มากมาย รวมถึงเหรียญที่ได้รับการสนับสนุนด้วย Fiat, สนับสนุนด้วยการเข้ารหัสลับ หรือ Stablecoin แบบอัลกอริธึม

และในปัจจุบัน มีเหรียญ Stablecoin ในตลาดคริปโตอยู่ทั้งหมด 35 เหรียญ ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวม 157 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากข้อมูลเผยว่า Tether ( USDT) เป็น Stablecoin ที่มีคนถือเยอะที่สุดด้วยจำนวนมากกว่า 76 ล้านบัญชี ในขณะที่อันดับสองอย่าง USDC มีคนถือเพียงแค่ประมาณ 9.8 ล้านบัญชี และ BUSD ที่มีผู้ถือเพียง 6 ล้านบัญชีเท่านั้น

ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่มากขนาดนี้ส่งผลให้ Tether เป็น Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดถึง 1.1 แสนล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย USDC ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และ FDUSD ที่มีมูลค่าตลาดทั้งสิ้น 3.8 พันล้านดอลลาร์

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เมื่ออิงมูลค่าตลาดจากเครือข่ายแล้ว Ethereum เป็นเครือข่ายที่มีมูลค่าตลาด Stablecoin มากที่สุดถึง 8.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และรองลงมาด้วย Tron ที่มีมูลค่าตลาดรองลงมาที่ 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะตามลงมาด้วย Binance Smart Chain และ Solana ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม กระแสการถือ Stablecoin ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2022 นั้น มีสาเหตุมาจากความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงกับเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมองหาที่พักพิงท่ามกลางความผันผวนของตลาด

ที่มา: BitcoinSistemi