<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 7,200 ดอลลาร์ ผู้เชี่ยวชาญเผย มีสาเหตุมาจากการเทขาย USDT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ cryptocurrency เบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin ดูเหมือนว่าจะมีการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ โดยพุ่งทะลุ 7,200 ดอลลาร์ หลังจากที่ซบเซามานานหลายวัน

โดยอ้างอิงจากกราฟของ Bitcoin Wisdom นั้น ราคาของเหรียญ Bitcoin เริ่มที่จะทะยานขึ้นมาอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ และขึ้นมาทะลุระดับราคาที่ 7200 ดอลลาร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกราฟด้านล่างนั้นเป็นการอ้างอิงราคาจากเว็บเทรดชื่อดัง Bitfinex ซึ่งในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นอยู่ที่ 6983 ดอลลาร์

นอกจากนี้ Coinmarketcap ยังเผยให้เห็นถึงการพุ่งขึ้นของราคาของเหรียญดังกล่าวเช่นกัน โดยราคาตลาดโลกเฉลี่ยในขณะนี้อยู่ที่ 6,519 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 112,942,997,165 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ราคาของเหรียญดังกล่าวขยับร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดในรอบเดือนตุลาคมที่ 6,220 ดอลลาร์ มาแล้ว ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาในครั้งนี้คิดเป็นเปอร์เซนต์ที่ราว ๆ 7% เลยทีเดียว

ตลาดไทยเริ่มขยับตาม

นอกจากนี้ เว็บเทรดสัญชาติไทยอย่าง Bx ก็ได้มีการขยับขึ้นมาของราคาเช่นกัน โดยขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 211,001 บาท และยังคงตัวอยู่ที่ 211,900.00 บาท

ส่วนเว็บ Bitkub นั้นดูเหมือนว่าจะมีราคาที่สูงกว่า โดยขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 225,171 บาท และราคาคงตัวอยู่ที่ 225,058 บาท

ส่วนเว็บ Satang Pro ที่มีผู้ก่อตั้ง Zcoin เป็นเจ้าของนั้น ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 219,561 บาท หลังจากขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 220,000 บาท

เทขาย USDT

เมื่อมีเหตุก็ต้องย่อมมีผล หลาย ๆ คนเชื่อว่าการเทขายเหรียญ stable coin อย่างเช่น USDT นั้นคือชนวนเหตุของการพุ่งของราคาในครั้งนี้

ผู้ใช้งาน Facebook นาม Sakolkorn Sakavee ได้โพสข้อความในกลุ่ม Bitcoin Thai Club ว่าสาเหตุของการขึ้นของราคาเหรียญคริปโตในครั้งนี้มีเหตุมาจากการเทขายเหรียญ USDT หรือเหรียญ stable coin ที่มีการผู้มูลค่าเข้ากับเงินดอลลาร์แบบ 1-1 ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากความน่าเชื่อถือที่ลดลงของเหรียญดังกล่าว ประกอบกับการมีเหรียญ stable coin ใหม่ ๆ ในตลาดที่เพิ่มขึ้นมาอีกเป็นจำนวนมากอย่างเช่น USDC ของ Circle และ Gemini Dollar ของสองพี่น้อง Winklevoss

USDT นั้นเคยได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชุมชนนักเทรด cryptocurrency เนื่องมาจากการขาดความโปร่งใสในการบริหาร และการ audit บัญชีเงินดอลลาร์ของพวกเขา ซึ่งปกตินั้นเหรียญดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นมาเมื่อมีการฝากเงินดอลลาร์เข้ามาในบัญชีคลังของพวกเขา แต่เมื่อตลอดปีสองปีที่ผ่านมานี้ มีการสร้างเหรียญ USDT กลางอากาศขึ้นมาโดยที่ขาดการตรวจสอบอย่างละเอียด และทุก ๆ ครั้งที่เหรียญดังกล่าวถูกเสกขึ้นมา มักจะลงเอยด้วยการมีการปั่นราคาของ Bitcoin เกิดขึ้นเสมอ

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาเหรียญ USDT นั้นมีราคาที่ร่วงลงไปถึง -2.56% ซึ่งอยู่ที่ 0.963851 ดอลลาร์ จาก 1 ดอลลาร์ อ้างอิงจากเว็บ coinmarketcap

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าเว็บให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโตที่เก่าแก่อย่าง Bitfinex นั้นกำลังจะล้มละลาย เนื่องจากว่าพวกเขาปิดให้บริการฝากเงินชั่วคราว ซึ่งเว็บดังกล่าวนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นผู้ที่เข้าซื้อ Tether หรือผู้ที่พัฒนาเหรียญ USDT เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนั่นอาจถือเป็นการตอกย้ำให้ผู้คนเชื่อว่าเส้นทางการทำธุรกิจของ Bitfinex นั้นกำลังอยู่บนฟางเส้นบาง ๆ เสียแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น