<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศปารากวัยเตรียมทำให้การเทรดและขุด Bitcoin ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันการซื้อขาย Bitcoin และการขุด crypto ภายในประเทศปารากวัยจะอยู่ภายใต้รัฐบาลเท่านั้นหลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้วสภาผู้แทนราษฎรแห่งปารากวัยได้รับรองมาตรการเพื่อควบคุม cryptocurrency เหนือการต่อต้านจากธนาคารกลางของประเทศ

มีรายงานว่าในช่วงเซสชั่นพิเศษในเดือนพฤษภาคม เจ้าหน้าที่อนุมัติร่างกฎหมาย crypto ที่แก้ไขแล้วด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 40 เสียงต่อไม่เห็นด้วย 12 เสียง

ขณะนี้ปารากวัยกำลังวางรากฐานสำหรับการควบคุมกิจกรรมสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่วุฒิสมาชิกของประเทศอนุมัติกฎหมายที่เสนอ

วุฒิสมาชิกปารากวัยเห็นด้วยกับกฎระเบียบ Bitcoin

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วุฒิสภาปารากวัยอนุมัติร่างกฎหมายที่จะควบคุมและทำการค้าซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลและการขุดในประเทศอเมริกาใต้

โดย Fernando Silva Facetti รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสารในปารากวัย มีความยินดีที่จะประกาศกฎหมายใหม่ผ่านทาง Twitter

สภาผู้แทนราษฎรของประเทศได้อนุมัติร่างพระราชบัญญัตินี้แล้วในเดือนธันวาคม 2021 แต่สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายนี้พร้อมการแก้ไขเพิ่มเติมเมื่อเดือนที่แล้ว 

ตามพระราชกฤษฎีกาหลักที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎรและด้วยการอนุมัติของวุฒิสภา ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ของปารากวัยจะเป็นหน่วยงานสาธารณะหลักซึ่งมันจะลงโทษใครก็ตามหรือนิติบุคคลใด ๆ ที่ใช้สกุลเงินดิจิตอลสำหรับการขุดหรือบริการอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต

กฎหมาย Bitcoin ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ ขุด Crypto

ร่างกฎหมายยังกำหนดความรับผิดชอบของการไฟฟ้าแห่งชาติในการอำนวยความสะดวกในการจัดหาพลังงานที่เหมาะสมและเพียงพอ ในขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งชาติดูแลกิจกรรมเชิงพาณิชย์โดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัล

ปัจจุบันเขื่อน 2 แห่งของปารากวัย คือ อิไตปูและอูซินา จ่ายไฟฟ้าร้อยละ 85 ของความต้องการไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศ ซึ่งยังคงเหลืออีก 15% ซึ่งเพียงพอต่อการขุด Crypto ภายในประเทศ

มูลค่าตลาดรวมของ BTC อยู่ที่ 4.21 แสนล้านดอลลาร์ในกราฟรายวัน | ที่มา: TradingView.com

แม้ว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักขุด Bitcoin แต่กฎหมายที่เสนอได้ผลักดันข้อได้เปรียบด้านพลังงานไปอีกขั้นด้วยการให้กระแสไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตโดยเขื่อนแก่ผู้ขุดคริปโต

Bitfarms ซึ่งเป็นบริษัทขุด Bitcoin ของแคนาดาเป็นหนึ่งในบริษัทขุดที่ใหญ่ที่สุดในปารากวัย โดยมีโรงงานขนาด 10 เมกะวัตต์ที่สร้างขึ้นในเมือง Villarica ซึ่งตั้งอยู่ในภาคกลางตอนใต้ของประเทศ

อย่างไรก็ตามการดำเนินการในอุตสาหกรรม cryptocurrency จะถูกเก็บภาษีเช่นเดียวกับบริษัทที่ซื้อขายหลักทรัพย์ แม้จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มแต่จะต้องเสียภาษีเงินได้