<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey บอกกับ Elon Musk ว่า Twitter ควรใช้โปรโตคอลเหมือนกับแอป ‘Signal’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงระหว่างที่ Elon Musk พยายามซื้อเข้ากิจการของ Twitter อยู่นั้นนาย Jack Dorsey อดีตซีอีโอของ Twitter ได้บอกกับ CEO ของ Tesla ว่า Twitter ควรอยู่บนพื้นฐานของ “โปรโตคอลแบบโอเพ่นซอร์ส เหมือนกับที่แอป Signal กำลังทำอยู่”

คำแนะนำนี้ถูกเปิดเผย โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการค้นพบข้อมูลทางกฎหมาย ในระหว่างการดำเนินคดีของ Musk กับ Twitter และคณะกรรมการบริษัท ซึ่งกำลังพยายามยึดตามข้อเสนอของ Elon Musk ในการเข้าซื้อกิจการบริการ หนึ่งในการค้นพบข้อมูลในกรณีนี้คือ คลังข้อความที่ Musk สนทนาอยู่กับบุคคลสำคัญทางเทคโนโลยีที่หลากหลาย รวมถึง Dorsey, Sam Bankman-Fried CEO ของ FTX, Larry Ellison ผู้ร่วมก่อตั้ง Oracle และ Jason Calcanis นักลงทุน-นักจัดรายการพอดคาสเตอร์ 

จากการสนทนาระหว่าง Musk และ Dorsey ตัว Musk นั้นพบว่า มัน “น่าสนใจมาก”

ซึ่งแทนที่ Elon Musk จะใช้ Twitter ในการเป็นเจ้าขององค์กรแบบเดิม แต่ Dorsey กลับแนะนำว่า Musk ควรรับทุนจากมูลนิธิที่ไม่มีการควบคุมหรือที่เรียกว่า ‘โปรโตคอลสาธารณะ’ และ Musk เองก็ดูเหมือนว่าจะเปิดรับแนวคิดดังกล่าวนี้เช่นกัน

“เหมือนกับที่ Signal ทำ” Dorsey กล่าว “มันไม่สามารถมีรูปแบบของการโฆษณาได้ ดังที่ Dorsey อธิบาย การมีรูปแบบการโฆษณาทำให้รัฐบาลและผู้โฆษณามีพื้นที่ที่จะพยายามโน้มน้าวและควบคุมผู้คน

ในมุมมองของ Musk นั้น เขาดูเหมือนจะเปิดรับแนวคิดนี้ “ผมคิดว่ามันคุ้มค่าที่จะพยายามนำ Twitter ไปอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น และทำสิ่งใหม่ ๆ ที่มีการกระจายอำนาจมากขึ้น” Musk กล่าว

ข้อความดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ผู้นำทั้งสองและคนอื่นๆ กำลังพูดคุยถึงความเป็นไปได้ของบริการบล็อคเชนที่มุ่งเน้นด้านความเป็นส่วนตัวในอนาคตเพื่อเข้ามาใช้แทนที่ Twitter

ด้าน Sam Bankman-Fried ซีอีโอของ FTX เองก็ร่วมแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกัน โดยได้โพสต์เอาไว้ว่า “ผมชอบที่จะพูดคุยเกี่ยวกับ Twitter นอกจากนี้ผมยังได้โพสต์เกี่ยวกับวิธีการทำงานของ blockchain-Twitter”

และ Musk เองก็มีแนวคิดสำหรับระบบโซเชียลมีเดียบนบล็อคเชนที่จะ “ต้องจ่ายเงินก่อน ถึงจะสามารถส่งข้อความสั้นๆ/ลิงก์อย่าง Twitter” ได้ จากแนวคิดของ Musk มองว่า ถ้าหากผู้ใช้จ่ายเงินจำนวนเล็กน้อยเพื่อลงทะเบียนข้อความบนเครือข่าย สิ่งนี้จะสามารถลดสแปมและบอทส่วนใหญ่ได้

ที่มา : decrypt