<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Big Short ระดับตำนาน ‘Michael Burry’ กล่าวชี้ ! หลักฐานการสำรองเงินทุนของ Binance นั้น ‘ไร้ความหมาย’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Michael Burry Big Short ระดับตำนาน ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นข่าวร้อนที่ว่า บริษัท Audit ชื่อดัง เพิ่งให้การรับรองหลักฐานการสำรองเงินของ Binance แต่สุดท้ายก็ได้หยุดการดำเนินงานทั้งหมดให้กับบริษัทคริปโตนั้น ซึ่งสิ่งนี้ ‘ไม่ได้เหนือความคาดหมายของเขาเลย’

นักลงทุนระดับตำนาน ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนรายแรก ๆ ที่ทำนายวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ กล่าวอธิบายถึงหลักฐานการสำรองเงินทุนที่เริ่มได้รับความนิยมนับตั้งแต่การล้มสลายของ FTX ว่าเป็นสิ่งที่ “ไร้ความหมายอย่างยิ่ง”

Michael Burry  ได้ออกมากล่าวเตือนให้นักเทรดทุกคนระวังสิ่งที่เรียกว่า “หลักฐานแสดงการสำรองเงิน” หรือ “proof of reserve” ที่บริษัทกระดานเทรดคริปโตหลายเจ้าเริ่มทยอยเปิดเผยให้ทุกคนเห็นหลังจากการล่มสลายของ FTX

Burry โพสต์ทวีตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การวิจารณ์ของเขาครั้งนี้เกี่ยวข้องกับหลักฐานการถือครองดิจิทัลของ “หลายบริษัท” ที่ดูเหมือนจะ “ไร้ความหมายอย่างแท้จริง” โดยเขากล่าวว่า

“ในปี 2005 เมื่อผมเริ่มใช้ Credit Default Swap รูปแบบใหม่ ผู้ตรวจสอบบัญชีของเราก็เริ่มเรียนรู้ว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย เช่นเดียวกับ Proof of reserve ที่เว็บเทรดอย่าง FTX, Binance และอื่น ๆ ใช้ในการตรวจสอบ พวกนั้นไม่มีความหมายเลย”

ทวีตดังกล่าวเป็นความคิดเห็นที่ออกมาตอบสนองต่อข่าวของ Binance ที่บริษัทบัญชีชื่อดังสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Mazars รวมถึงบริษัทใหญ่อื่น ๆ ได้จัดทำรายงานหลักฐานการสำรองเงินทุนให้บริษัทคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Binance ได้โน้มน้าวให้เว็บเทรดเจ้าดังหลายเจ้าหันมาเปิดเผยหลักฐานการสำรองเงินเพื่อช่วยให้ลูกค้ามั่นใจว่า สินทรัพย์ของพวกเขายังคงปลอดภัย ซึ่งการกระทำเหล่านี้คือความพยายามที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในความโปร่งใสของ Binance ท่ามกลางช่วงวิกฤต FTX

ในขณะเดียวกัน Burry ก็ได้กล่าวว่า หลักฐานสำรองเงินทุนไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ “ความเสี่ยงทั้งหมดของบริษัท” และสิ่งนี้ก็อาจทำให้นักเทรดเข้าใจผิดได้

ที่มา: markets.businessinsider