<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัด On-chain ส่งสัญญาณให้ ‘ซื้อ Bitcoin’ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 สิ่งนี้หมายความว่าอะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ CryptoQuant บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Crypto ระบุว่า ตัวชี้วัด On-chain เพิ่งแสดงสัญญาณการซื้อ Bitcoin อย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 โดยดัชนีกำไรและขาดทุนของ CryptoQuant (PnL) เป็นดัชนีที่ถูกสร้างขึ้นจากตัวชี้วัด On-chain สามตัวที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการทำกำไรของตลาด Bitcoin ที่เพิ่งกลับมายืนเหนือเส้น Simple Moving Average (SMA) 365 วัน หลังจากที่อยู่ต่ำกว่าระดับนั้นมาเป็นเวลานาน

ดัชนี PnL ตัดด้านใดด้านหนึ่งของเส้น SMA 365 วันเมื่อปี 2020 และ 2021 และครั้งสุดท้ายที่ดัชนี PnL ตัดผ่านเส้น SMA 365 วันอย่างชัดเจนไปทางด้านบนนั้นอยู่ในปี 2019 เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวคือ ช่วงไม่กี่เดือนหลังจากที่ตลาด Crypto อยู่ในจุดต่ำสุด

“ ครั้งสุดท้ายที่ดัชนี CQ PnL ได้ให้สัญญาณซื้อ BTC คือช่วงที่ดัชนีนี้สามารถข้ามเส้น SMA 365 วัน ซึ่งถือเป็นการบอกใบ้เป็นนัย ๆ ถึงจุดเริ่มต้นของตลาดกระทิงใน cycle ที่ผ่านมา” CryptoQuant กล่าว

อย่างไรก็ตาม CryptoQuant ได้เตือนในบล็อกโพสต์ด้วยว่า “ความเป็นไปได้ที่ดัชนี PnL จะถอยกลับลงมาด้านล่างยังคงมีอยู่” 

ตัวชี้วัด On-chain ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า ‘Bitcoin อยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว’

ข้อมูลจาก Glassnode แสดงให้เห็นว่า การบรรจบกันของ indicator อย่าง eight pricing model ข้อมูลการใช้เครือข่าย การทำกำไรในตลาด และสัญญาณความสมดุลของความมั่งคั่ง (market profitability and balance of wealth signals) กำลังบ่งชี้ว่า Bitcoin อาจอยู่ในระยะเริ่มต้นของการฟื้นตัวจากตลาดหมี

ไม่ได้มีเพียงตัวชี้วัด On-chain เท่านั้นที่ส่งสัญญาณของตลาดกระทิงที่กำลังจะมา เพราะจากการวิเคราะห์โดย @GameofTrade_ ระบุว่า On-chain Metric 6 รายการรวมถึงคะแนน Accumulation trend score, Entity-adjusted dormancy flow, Reserve risk, Realized price, MVRV Z-score และ Puell multiple ทั้งหมดนี้ต่างชี้ไปที่จุดซื้อที่ดีที่สุดเพื่อทำกำไรจากการถือครองในระยะยาว

ในขณะเดียวกัน การวิเคราะห์วัฏจักรตลาดของ Bitcoin ในระยะยาว ยังชี้ให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาจอยู่ในช่วงจุดเริ่มต้นของตลาดกระทิงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสามปี โดยนักวิเคราะห์ Crypto อย่าง @CryptoHornHairs ชี้ว่า Bitcoin กำลังเดินตามรอยวัฏจักรตลาดในรอบ 4 ปี (four-year market cycle)

ตามรูปแบบการกำหนดราคา Bitcoin Stock-to-Flow วัฏจักรของตลาด Bitcoin นั้นอยู่ที่ประมาณ 4 ปี โดยราคามักจะถึงจุดต่ำสุดใกล้กับช่วงกลางของช่องว่างในช่วงเวลา 4 ปีระหว่างการ Halving ทั้งนี้ประวัติราคาในอดีตได้บ่งชี้แล้วว่าการพุ่งขึ้นครั้งใหญ่ครั้งต่อไปของ Bitcoin จะเกิดขึ้นหลังจากการ Halving ในปี 2024

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การประกาศนโยบายที่สำคัญของ Fed ในสัปดาห์นี้ อาจเป็นการเขย่าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง Crypto ในระยะสั้นก็เป็นไปได้

ที่มา: cryptonews