<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ ‘Pick n Pay’ ประกาศรับชำระเงินด้วย Bitcoin ในร้านค้า 1,628 แห่งทั่วแอฟริกาใต้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ในดินแดนของแอฟริกาใต้ “Pick n Pay” ได้ประกาศยอมรับ Bitcoin เป็นวิธีการชำระเงินในร้านค้าทั้งหมด 1,628 แห่งทั่วประเทส หลังจากก่อนหน้านี้มีการทดสอบโปรเจกต์นำร่องไปแล้วกว่า 39 แห่งใน 3 เดือน

เบื้องต้นนั้นการชำระค่าสินค้าด้วยสกุลเงินดิจิทัลจะดำเนินการผ่านแอปบนสมาร์ทโฟนหรือโดยการสแกนรหัส QR Code และถูกแปลงเป็นสกุลเงินของแอฟริกาใต้ทันที ในช่วงเวลาที่ชำระเงิน

สำหรับการชำระเงินด้วย BTC ลูกค้าจะต้องทำการติดตั้งกระเป๋า Bitcoin Lightning Wallet และแอปสแกนเนอร์ CryptoQR ซึ่งเชื่อมโยงกับ Bitcoin Lightning Wallet 

ในส่วนขั้นตอนการชำระเงิน อันดับแรกผู้ใช้จะต้องสแกนรหัส QR Code ของผ่านแอป CryptoQR จากนั้นไปที่ Lightning Wallet เพื่อยืนยันค่าธรรมเนียมและทำธุรกรรมให้เสร็จสมบูรณ์

หลังจากมีรายงานข่าวนี้ออกไป ก็มีผู้ใช้ Twitter บางรายที่ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ Bitcoin เพื่อชำระค่าสินค้าประจำวันที่ร้าน Pick n Pay 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของประเทศ Financial Sector Conduct Authority (FSCA) เสนอแก้ไขกฎหมายที่ปรึกษาทางการเงินในเดือนตุลาคมเพื่อจัดประเภทสินทรัพย์ crypto ให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยนำ cryptocurrencies มากำกับดูแลภายใต้กฎระเบียบเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และอนุญาตให้ผู้ให้บริการทางการเงิน เสนอสินทรัพย์ crypto ทั้งในและต่างประเทศ

เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ได้มีการเปิดเผยแผนการที่จะเปิดตัวการชำระเงิน crypto ทั่วประเทศในเดือนพฤศจิกายน หลังจากหลายปีของการนำร่องเปิดใช้บริการชำระเงินด้วยคริปโตในร้านค้าที่ได้รับการคัดเลือก 

การทดลองชำระเงินครั้งแรกกับ cryptocurrencies เกิดขึ้นในปี 2017 เมื่อบริษัทเริ่มยอมรับ Bitcoin เป็นรูปแบบการชำระเงินในเคปทาวน์ แต่ต้นทุนการทำธุรกรรมและเวลารอยันยืนธุรกรรมได้กลายเป็นอุปสรรคในช่วงเวลานั้น

โครงการนำร่องของ Pick n Pay ได้รับการร่วมมือกับ Electrum และ CryptoConvert เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่าน Bitcoin Lightning Network ซึ่งเป็นเครือข่าย Layer ที่สองที่เพิ่มเข้ามาในบล็อคเชนหลักของ Bitcoin ที่อนุญาตให้ทำธุรกรรมภายนอกเครือข่ายได้

ในบรรดาประเทศในแถบแอฟริกา แอฟริกาใต้ดูเหมือนจะมีความก้าวหน้าอย่างมากในการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ ตอนนี้แอฟริกาใต้ถูกจัดอันดับให้อยู่ที่ 30 ของโลกในแง่ของการยอมรับ cryptocurrency ตามดัชนี Global Crypto Adoption Index ประจำปี 2565 ของ Chainalysis ที่มีการประเมินว่า ประมาณ 10% ถึง 13% ของประชากรแอฟริกาใต้ถือครองสินทรัพย์ crypto แล้วในปัจจุบัน

ที่มา : cointelegraph