<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 โปรเจกต์ Crypto “ที่มีโปรไฟล์น่าเชื่อถือ” แต่กลับคว้าน้ำเหลว ทำนักลงทุนสูญเงินหลายพันล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2022 เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งล้มสลายของโปรเจกต์ Crypto  ซึ่งมีหลายโปรเจกต์ที่ล่มสลายลง ในขณะที่โปรเจกต์ที่หลงเหลือก็อยู่ในสภาพ “ร่อแร่”

โปรเจกต์ Crypto ที่ล่มสลายลงบางส่วน ไม่เพียงแต่จะทำให้เงินของนักลงทุน Crypto ออกสูญหายไปมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เท่านั้น แต่ยังฉุดความน่าเชื่อถือของวงการคริปโตให้ลดลงตามไปอีกด้วย เนื่องจากโปรเจกต์ Crypto เหล่านี้ ครั้งหนึ่งเคยเป็นโปรเจกต์ที่มีความน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้น ๆ ของวงการมาก่อน โดยในบทความเราไปพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่ามีโปรเจกต์ไหนบ้างที่โปรไฟล์ดี แต่กลับคว้าน้ำเหลว 

Celsius (CEL)

Celcius เคยถูกเทรดอยู่ที่ 4.26 ดอลลาร์ต่อเหรียญเมื่อวันที่ 1 มกราคมปี 2022 ถือเป็น Crypto ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับที่ 93 ในขณะนั้น โทเค็นนี้ เคยถูกโฆษณาเอาไว้ว่าเป็น “กระดูกสันหลังของเครือข่าย Celcius” อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนปี 2022 บริษัท Celcius ผู้เป็นเจ้าของโทเค็นนี้ กลับหยุดการดำเนินการทุกอย่าง รวมถึงระงับการถอนเงินของผู้ใช้งาน ก่อนที่จะยื่นฟ้องล้มละลายใน 30 วันหลังจากนั้น 

ราคาเหรียญ Celcius ประสบกับความผันผวนอย่างหนักในวันนั้น และถูกเทรดกันอยู่ที่ 0.48 ดอลลาร์ ร่วงลงกว่า 88.73% จากเมื่อวันที่ 1 มกราคม ผู้ถือ Celcius ต่างวิตกอย่างหนักด้วยการที่อุปทานทั้งหมดได้ถูกล็อคอยู่ในวอลเลตของ Celcius มากกว่า 38% และมีกระเป๋าเงิน Celcius จำนวน 100 ใบถืออุปทานทั้งหมดถึง 98.90% บริษัท Novawulf Digital Management เปิดเผยว่า ตนจะเป็นผู้จัดการทบทวนแผนการปรับโครงสร้างองค์กรของ Celcius หลังจากที่ Celcius ประกาศล้มละลาย

Terra (LUNA)

เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว LUNA เป็น Crypto ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ด้วยการมีมูลค่าตลาดกว่า 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และถูกเทรดอยู่ที่ 88.08 ดอลลาร์ต่อเหรียญ แต่ในปัจจุบัน LUNA กลับมีมูลค่าตลาดอยู่ในอันดับที่ 55 และถูกเทรดอยู่ที่ราคาเพียง 0.00016135 ดอลลาร์ต่อเหรียญเท่านั้น ในขณะที่ UST โทเค็น Stablecoin ของ Terra มูลค่าหลุด peg ลงไปอยู่ที่ 0.028 ดอลลาร์

การล่มสลายของ Terra ในครั้งนี้ นำไปสู่การออกโทเค็น LUNA ใหม่ ในขณะที่ LUNA เดิม ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น LUNA Classic (LUNC) Do Kwon ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Terraform Labs ถูก SEC ปรับในฐานฉ้อโกง ชุมชน Terra ทั้งหมดย้ายตัวเองไปยัง LUNA 2.0 แม้ว่าจะยังเหลือนักลงทุนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังคงเชื่อมั่นใน LUNC ก็ตาม

HUSD

HUSD เป็นเหรียญ Stablecoin ที่มีหลุด peg กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมปี 2022 ลงมาอยู่ที่ 0.135 ดอลลาร์แต่ถึงแม้ HUSD จะไม่ได้เป็นเหรียญ Stablecoin แล้ว แต่ปัจจุบัน HUSD ยังคงเป็นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาด อยู่ที่ 25.64 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา HUSD มีวอลลุ่มเทรดเพียง 11,830 ดอลลาร์เท่านั้น และถูกเปิดขายอยู่บนกระดานเทรดไม่กี่แห่ง

HUSD ยังคงมีโทเค็นอยู่ในตลาด 187,817,004 HUSD และมีกระเป๋าเงินที่ถือโทเค็นตัวนี้อยู่ 9,448 ใบ แม้ว่าจะมีการทำธุรกรรมด้วย HUSD น้อยกว่า 5 ธุรกรรมต่อวันแล้วก็ตาม และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 25 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน

Voyager (VGX)

Voyager Token เป็นอีกหนึ่งโทเค็นที่สูญเสียมูลค่าไปอย่างมหาศาล หลังจาก Voyager Digital หยุดดำเนินการและยื่นฟ้องล้มละลาย ทำให้ VGX จากที่เคยถูกเทรดอยู่ที่ 2.56 ดอลลาร์ ร่วงลดลงเหลือเพียง 0.45 ดอลลาร์เท่านั้นในปัจจุบัน แต่เหล่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงหวังว่า หลังจากบริษัททำการปรับโครงสร้าง ราคาของ VGX จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง

FTX Token (FTT)

FTT เป็นอีกโทเค็นที่ทำการผูกติดอยู่กับบริษัทเว็บเทรดคริปโตที่ล่มสลาย ซึ่งราคาได้ร่วงลดลงเป็นอย่างมาก หลังจาก FTX ล้มละลายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 จาก 38.70 ดอลลาร์เมื่อเดือนมกราคม และมีมูลค่าตลาดมากเป็นอันดับที่ 34 กลับมีราคาเหลืออยู่เพียง 1.49 ดอลลาร์เท่านั้นในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับ CEL และ VGX นักลงทุนบางส่วนคาดหวังว่า FTT จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง หาก FTX ปรับโครงสร้างองค์กรได้เป็นผลสำเร็จ แม้ว่า FTT จะไม่สามารถทำการเทรดได้บนกระดานเทรดหลายแห่งในขณะนี้ และกระดานเทรดบางส่วนได้ทำการบล็อกการฝากบนเว็บเทรด FTT หลังจากที่ FTT หลายล้านโทเค็นถูก Mint ขึ้นอย่างชอบมาพากล

จากทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เราสามารถสรุปได้ว่า การลงทุนใน Crypto มีความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราจึงควรมีความระมัดระวัง มีสติ และติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ และพึ่งตระหนัดอยู่เสมอว่า การลงทุนโปรเจกต์ Crypto ที่มีความน่าเชื่อถือ ใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
ที่มา: Bitcoin.com