<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

TUSD เหรียญ Stablecoin ของ Justin Sun มูลค่าเพิ่มขึ้นสวนตลาดที่ลดลง สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเหรียญ Stablecoin เกือบทั้งหมดมีมูลค่าตลาดลดลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การล่มสลายของ Terra ของ Do Kwon และกระดานเทรดชั้นนำอย่าง FTX ของ Sam Bankman-Fried ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนหลายรายได้ละทิ้งอุตสาหกรรมคริปโตไปเป็นจำนวนมาก

BUSD หรือ Binance USD ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ออกโดย Paxos ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมูลค่าตลาดของมันร่วงลงจาก 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็น 1 หมื่นล้านเหรียญในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา 

สิ่งที่แปลกในโมเมนตัมขาขึ้นของ TUSD เหรียญ Stablecoin ที่ควบคุมโดย Justin Sun ได้มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นจาก 750 ล้านดอลลาร์เป็นเกือบ 1.2 พันล้านดอลลาร์ภายในวันนี้ แม้ว่าจะไม่ได้รับการรับรองจาก Armanino บริษัทตรวจสอบบัญชีอีกต่อไปแต่ดูเหมือนเหตุการณ์เหล่านี้ได้กลายเป็นข้อสงสัยของนักวิเคราะห์จำนวนมาก

Frax และ BUSD ได้ล้มเหลวในฐานะเหรียญ Stablecoin ผู้นำในช่วงที่ผ่านมาโดยได้สูญเสียมูลค่าไปมากถึง 60% รวมทั้งผู้ออกเหรียญ Stablecoin รายใหญ่ที่สุดอย่าง Tether และ USDC ก็ได้พบว่ามีมูลค่าลดลงกว่า 15-25% อีกด้วย

ทั้งนี้มีเพียง USDJ และ USDD ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ Justin Sun เท่านั้นที่ไม่ได้ถูกแตะต้องหรือมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกต

ไม่มีการตรวจสอบ

ในขณะเดียวกัน Armanino ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีรับเลือกสำหรับ FTX และบริษัทคริปโตอื่น ๆ ล้มเหลวในการให้การรับรองสำหรับ TUSD ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2022 หลังจากที่ผู้ออก Stablecoin ถูกซื้อโดยกลุ่มบริษัทในเอเชียที่มีตราสินค้าว่า Techteryx ซึ่งคาดว่าจะเชื่อมโยงกับ Justin Sun ในเดือนเมษายนปี 2021

อย่างไรก็ตาม TrustToken ได้ลบแบรนด์ Armanino ออกจากเว็บไซต์แล้ว ซึ่งทำให้ Armanino ประกาศว่าจะไม่ให้บริการแก่บริษัท crypto อีกต่อไปหลังจากการล่มสลายของ FTX แต่สิ่งนี้ไม่ได้หยุดทีมงานที่เคยรับผิดชอบด้าน cryptocurrency ของบริษัทไม่ให้ออกไปและเริ่มต้นบริษัทตรวจสอบบัญชีของตนเอง