<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CTO ของ Nvidia กล่าวว่า “Crypto ไม่ได้นำพาสิ่งที่มีประโยชน์มาสู่สังคม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nvidia บริษัทผู้พัฒนาชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ กล่าวว่า Crypto ไม่ได้ “นำพาสิ่งที่มีประโยชน์มาสู่สังคม” แม้ว่าชิปของบริษัทจะถูกนำมาขายให้แก่ภาคส่วน Crypto เป็นจำนวนมากก็ตาม 

Michael Kagan หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี กล่าวว่า การใช้ความสามารถในการประมวลกับภาคเทคโนโลยีอื่นอย่าง ChatGPT ซึ่งเป็น AI แชทบอทนั้น มีประโยชน์กว่านำมาใช้ในการขุด Bitcoin

Nvidia ไม่เคยตอบรับชุมชน Crypto เมื่อปี 2021 บริษัทได้เปิดตัวซอร์ฟแวร์ที่ปิดกั้นความสามารถในการขุด Ethereum เพื่อให้แน่ใจว่าซอร์ฟแวร์นี้ จะถูกส่งไปยังลูกค้าคนอื่น ๆ รวมไปถึงนักวิจัย AI และเกมเมอร์

Michael Kagan ยังได้กล่าวด้วยว่า การตัดสินใจนี้สมเหตุสมผล เพราะการจำกัดพลังในการประมวลผลนี้มีผลต่อการขุด Crypto เท่านั้น

“Crypto เหล่านี้ ต้องการพลังการประมวลแบบคู่ขนานและ Nvidia สามารถทำสิ่งนั้นได้ดีที่สุด ดังนั้นผู้คนจึงตั้งโปรแกรมเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์นี้โดยเฉพาะ พวกเขาซื้อสิ่งเหล่านี้เป็นจำนวนมาก สุดท้ายมันก็ล่มสลายลง เพราะมันไม่ได้นำสิ่งที่เป็นประโยชน์มาสู่สังคม ต่างจาก AI” เขากล่าวกับสำนักข่าว Guardian

“ด้วยการที่มี ChatGPT ทุกคนสามารถสร้างเครื่องมือของตัวเองได้ แค่ต้องบอกว่ามันต้องทำอะไร และมันจะทำออกมาเป็นเช่นนั้น หากมันไม่สามารถทำงานออกมาในแบบที่คุณต้องการ คุณแค่ต้องบอกว่า ‘ฉันต้องการสิ่งที่แตกต่างออกไป’ ” ต่างจาก Crypto ที่มีแนวโน้มว่าจะใช้เพื่อการเทรดมากกว่า ซึ่งนำไปสู่การเกิดขึ้นของธุรกิจมากมาย

“พวกเราความเกี่ยวข้องกับการเทรดมากเช่นกัน ผู้คนใน Wall Street ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ของเราเพื่อประหยัดเวลาลงไม่กี่วินาที ธนาคารกำลังทำสิ่งแปลก ๆ อย่างการดึงสายไฟเบอร์ใต้ Hudson ให้ตึงเพื่อประหยัดเวลาระหว่างศูนย์ข้อมูลและกระดานเทรด” เขากล่าว

“ผมไม่เคยเชื่อว่า Crypto เป็นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์แก่มนุษยชาติ คุณก็รู้ ผู้คนทำสิ่งบ้า ๆ หลายอย่าง แต่พวกเขาซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณ และคุณขายผลิตภัณฑ์เหล่านั้น แต่คุณไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงทิศทางของบริษัทเพื่อสนับสนุนไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตาม”

เดิม Nvidia เป็นที่รู้จักจากการที่ผลิตการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับเกมเมอร์ก่อนจะกลายมาเป็นหัวใจของวงการ AI ที่กำลังได้รับความนิยม


ที่มา: Guardian