<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase สนับสนุนคำสั่งศาลใหม่เตรียมเปิดให้ทุกคนใช้งาน Tornado Cash ได้อีกครั้งเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างเพื่อเรียกคืนสิทธิความเป็นส่วนตัวทางอินเทอร์เน็ตให้กับพลเมืองสหรัฐฯ

กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายครั้งใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อล้มล้างการคว่ำบาตรในช่วงที่ผ่านมาของ Tornado Cash ที่ Coinbase กระดานเทรดคริปโตชั้นนำได้กระทำก่อนหน้านี้

คำร้องการตัดสินใจที่ถูกยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 5 เมษายนในศาลแขวงเท็กซัส โจทก์ได้รับการสนับสนุนจาก Coinbase เพื่อย้ายไปยังสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของสหรัฐฯ (OFAC) เพื่อยุติสองคดีแรกจากการร้องเรียนเดิมที่ยื่นฟ้องในเดือนกันยายน 2022

โจทก์อ้างในตอนแรกว่า OFAC ฝ่าฝืนมาตราของ IEEPA ที่อนุญาตให้กระทรวงการคลังดำเนินการกับทรัพย์สินที่ต่างประเทศหรือต่างชาติมีส่วนได้เสีย

แต่ญัตติโต้แย้งว่าเนื่องจากบทบัญญัติอนุญาตให้มีการแสวงหาการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินต่อ “คนชาติ” หรือ “บุคคล” ต่างชาติเท่านั้น จึงใช้ไม่ได้กับซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส

ทั้งนี้โจทก์โต้แย้งว่า smart contract 20 รายการหรือมากกว่านั้นทำให้ฟังก์ชันการทำงานของ Tornado Cash ไม่ควรถือเป็นสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้ IEEPA เนื่องจากไม่สามารถเป็นเจ้าของได้

“Smart contract ที่ไม่เปลี่ยนรูปแบบไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ มันไม่ใช่ทรัพย์สิน และกรมไม่มีอำนาจภายใต้ IEEPA”

ข้อโต้แย้งหลักข้อที่สองคือการห้ามใช้รหัสโอเพ่นซอร์ส OFAC กำลังละเมิด Free Speech Clause ของการแก้ไขครั้งแรกภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา โดยโจทก์ระบุว่า OFAC มีอำนาจในการดำเนินการกับ “หัวขโมยคริปโต” เช่น Lazarus Group ของเกาหลีเหนือ แต่พวกเขากล่าวว่าการฟอกเงินคิดเป็นเพียง 0.05% ของธุรกรรม crypto ในปี 2021 เท่านั้น

“การห้ามใช้ Tornado Cash ทั้งหมดนั้นคล้ายกับการห้ามแท่นพิมพ์เงิน” 

อย่างไรก็ตามการต่อสู้ทางกฎหมายเกิดขึ้นเมื่อ Alexey Pertsev ผู้สร้าง Tornado Cash เผชิญหน้ากับคดีความในเนเธอร์แลนด์ โดยเขาถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมในข้อหาฟอกเงินหลายคดี