<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอังกฤษ จ่อสร้างเหรียญ “Britcoin” เพื่อรับมือกับโลกการเงินในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางอังกฤษ เสนอแผนสร้างสกุลเงินดิจิทัลใหม่ในชื่อ “Britcoin” เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงภายในอุตสาหกรรมการเงินที่อาจมาพร้อมกับการลดการใช้เงินสดและการเพิ่มขึ้นของการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยธนาคารกลางอังกฤษ เป็นหนึ่งในธนาคารกลางจากหลายประเทศที่ทำการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมาเพื่อเตรียมพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการใช้เงินของประชาชนในอนาคต

แนวคิดของเงินสกุลดิจิทัลนี้มีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว จากการที่ Crypto อย่าง Bitcoin ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดิจิทัลยังคงไม่ได้มีการใช้ในการทำธุรกรรมเป็นวงกว้างในปัจจุบัน การเกิดขึ้นของ Bitcoin ทำให้ธนาคารกลางแห่งอังกฤษมุ่งสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการหนุนหลังโดยธนาคารกลางเอง เพื่อทำให้สกุลเงินดิจิทัลนี้ มีความปลอดภัยและมั่นคง

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า Britcoin  จะส่งผลกระทบต่อการใช้เงินในอนาคตได้อย่างไร การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางกลับมีประโยชน์หลายประการ ประการแรกคือ สกุลเงินดิจิทัลนี้ สามารถช่วยให้ธนาคารกลางสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยไม่มีการหยุดชะงัก แม้ว่าจะมีการใช้เงินในรูปของกายภาพน้อยลงเป็นอย่างมากก็ตาม นอกจากนี้ สกุลเงินดิจิทัลยังสามารถทำให้การทำธุรกรรมข้ามแดนเป็นไปได้รวดเร็วขึ้นและมีค่าใช้จ่ายถูกลง สร้างความสะดวกให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ ในการทำการค้าขายระหว่างประเทศ

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของ Britcoin อาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการธนาคารด้วย ด้วยการที่ผู้คนได้ย้ายไปใช้สกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น ทำให้ธนาคารแบบดั้งเดิมต้องประสบกับการแข่งขันจากผู้ให้บริการด้านสกุลเงินดิจิทัล ธนาคารจึงต้องคิดค้นและพัฒนาบริการใหม่ ๆ เพื่อให้คงความเกี่ยวข้องในโลกที่มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลายมากขึ้น

แนวคิดของสกุลเงินดิจิทัลไม่ใช่เรื่องใหม่ และได้รับความนิยมมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วจากการเกิดขึ้นของ Bitcoin อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ไม่ได้รับการหนุนหลังโดยธนาคารกลาง ทำให้สกุลเงินเหล่านั้นมีความผันผวนและมีความปลอดภัยน้อยกว่าสกุลเงินแบบดั้งเดิม ข้อเสนอในการสร้าง Britcoin ของธนาคารกลางอังกฤษจึงมุ่งเป้าไปที่การแก้ไขข้อบกพร่องของสกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน และมอบทางเลือกในการทำธุรกรรมที่มีความเสถียรและปลอดภัยมากกว่าให้แก่ผู้ใช้งาน

โดยสรุปแล้ว การพัฒนา Britcoin ของธนาคารกลางอังกฤษ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมการเงินของประเทศ ในขณะที่ยังคงแสดงให้เห็นว่า Britcoin จะส่งผลต่อการใช้เงินอย่างไร สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ เช่น ความปลอดภัยและเสถียรภาพที่เพิ่มขึ้น การทำธุรกรรมข้ามพรมแดนที่เร็วขึ้น และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมการธนาคาร อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงการใช้เงินจะต้องคำนึงถึงความต้องการของทุกคน และจะต้องพยายามทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครถูกทอดทิ้งในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล


ที่มา: The Times