<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[สอนล่า Airdrop ฟรี ฉบับจับมือทำ Ep.1] ตะลุยจักรวาล Venom Network 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

The Venom Foundation เป็นโปรเจกต์ที่ได้รับใบอนุญาตจาก Abu Dhabi Global Market (ADGM) และเป็นโปรเจกต์ที่กำลังสร้างฮือฮาอย่างมากในโลก crypto ด้วยความสามารถในการปิดรอบระดมทุนสตาร์ทอัพ Web3 รับเงินทุนไปกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และโปรเจกยังได้สร้างบล็อกเชนเลเยอร์ 0 ที่ตั้งเป้าทำหน้าเป็นเฟรมเวิร์กหลักสำหรับชุมชน Web3 ในทั่วโลก ด้วยปัจจัยเหล่านี้เองที่ทำให้ Venom กลายโปรเจกต์บล็อกเชนม้ามืดที่หลายคนจับตามองในปีนี้

เอกสาร Whitepaper ที่เผยแพร่โดยทีมนักพัฒนา Venom ระบุว่า 22% ของการจัดสรรโทเค็นจะถูกล็อกไว้ให้กับชุมชน และเมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้เราสามารถพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่โปรเจกต์นี้จะมีแจกจ่ายเหรียญ airdrop ให้กับผู้ใช้งานในกลุ่มแรก ๆ

และล่าสุด Venom ก็เพิ่งได้เปิดตัวเครือข่าย Testnet ให้กับสาธารณะ ซึ่งในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะมาแนะนำวิธีการเก็ง Airdrop Venom ฉบับจับมือทำให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้วิธีใช้งานบนแพลตฟอร์ม Venom testnet  พร้อมภาพประกอบที่เพื่อน ๆจะสามารถเข้าใจได้กันแบบง่าย ๆ 

Venom คืออะไร?

Venom เป็นโซลูชันบล็อกเชนแบบ multi-layer ที่ปรับขนาดได้ และสามารถปรับให้เหมาะกับการออกแบบแอปพลิเคชันในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การใช้งานในบริษัทการเงิน บริษัทด้าน blockchain ซึ่งรวมถึงการใช้ในสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกลาง (CBDC) หรือธนาคารพาณิชย์ต่างๆ

Venom blockchain อาจประสบความสำเร็จในการทำความเร็วธุรกรรมอยู่ที่ 100,000 รายการในทุก ๆ 2 วินาที (tps) และอาจมีค่าธรรมเนียมธุรกรรมทั่วไปในระดับต่ำสุดอยู่ที่เพียง 0.0002 ดอลลาร์ 

หัวใจสำคัญของ Venom Foundation คือบล็อกเชนแบบโมดูลาร์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Threaded Virtual Machine (TVM) แบบกำหนดได้เอง การใช้ TVM จะช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานสัญญา Smart Contract ได้อย่างราบรื่นผ่านรูปแบบการสื่อสารและอนุญาตให้มีการปรับขนาดได้แบบไดนามิก

Venom Blockchain ดูเหมือนจะมีความได้เปรียบเครือข่ายที่ใช้ EVM แห่งอื่น ๆ ซึ่งบล็อกเชนของ Venom จะนำเสนอการทำงานแบบคู่ขนานเพื่อย่นระยะเวลารอดำเนินการทำธุรกรรมให้น้อยที่สุด แม้แต่ในช่วงเวลาที่เครือข่ายต้องประสบกับการรับส่งข้อมูลเป็นจำนวนมาก

Venom Blockchain ช่วยให้นักพัฒนามีความยืดหยุ่นและปรับขนาดได้มากขึ้นผ่านการออกแบบ dApp ของพวกเขา นอกจากนี้ Venom ยังจะเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกันในฐานะ “Blockchain of Blockchains” ผ่านการออกแบบแบบ Asynchronous  โดยจะรวม master chain เข้ากับ multiple workchains และ shard chains :ซึ่งโครงสร้างนี้ช่วยให้ดีลข้อตกลงได้รับการประมวลใน “เศษส่วน” เพื่อที่ผู้ตรวจสอบความถูกต้องจะสามารถตรวจสอบธุรกรรมทั้งหมดในคราวเดียว (แม้แต่ธุรกรรมที่มีขนาดเล็กมาก ๆ) เพื่อให้ได้ tps ในระดับที่มีความเร็วสูง

 Venom ยังจะช่วยทำให้บล็อคเชนสามารถโต้ตอบกับโลกภายนอกได้อย่างราบรื่น ด้วยการเชื่อมต่อช่องว่างระหว่างระบบ off-chain และ on-chain ทำให้ Venom blockchain สามารถรับข้อมูลจากแหล่งภายนอก และใช้ข้อมูลนั้นเพื่อกระตุ้นการดำเนินการภายในเครือข่าย blockchain 

ทั้งนี้หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นของ Venom Blockchain คือ ความสามารถในการรวมเข้ากับการออกแบบ dApp ที่สร้างขึ้นโดยนักพัฒนาและการมีความยืดหยุ่นระดับสูงและยังสามารถส่งข้อความไปยังภายนอกแพลตฟอร์ม ช่วยให้บล็อกเชนสามารถโต้ตอบระหว่างกับโลกภายนอกได้อย่างราบรื่น ฟีเจอร์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยให้ Venom Blockchain สามารถรับส่งข้อมูลและเหตุการณ์จากแหล่งภายนอกได้ “เพื่อเชื่อมต่อช่องว่างระหว่างระบบ on-chain และ off-chain”

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า Venom กำลังใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อรวมตำแหน่งในอุตสาหกรรม Web3 ที่กำลังเติบโต ด้วยการลงทุนที่สำคัญและโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แพลตฟอร์มนี้จึงพร้อมที่จะกลายเป็นผู้เล่นหลักในพื้นที่ Web3

การติดตั้งกระเป๋าเงิน Venom เพื่อลุ้นรับเหรียญ Airdrop

สร้างกระเป๋า Venom

  • จากนั้นนำลูกศรไปชี้ที่ “Ecosystem” และเลือก Venom Wallet
  • เมื่อหน้าจอใหม่ขึ้นมาแล้วให้กดคำว่า “Download” ที่อยู่มุมขวาบน และเลือกโหลดตามการใช้งานว่า Chrome หรือ iOS หรือ Android
  • เมื่อกดโหลดแล้ว (โดยเลือก Chrome) จะขึ้นหน้าต่างใหม่เพื่อให้โหลด extension ให้กด “Add to Chrome” และกดหลังจากนั้นกด “Add extension”
  • เมื่อเพิ่ม extension แล้วเรียบร้อยให้คลิกที่รูปกระเป๋า Venom ที่อยู่บนแถบ extension
  • เมื่อเข้าสู่หน้าจอสร้างกระเป๋าให้เลือก “Create a new walletและกดเครื่องหมายติ๊กถูกที่ช่องสี่เหลี่ยม (หากใครต้องการอ่านข้อตกลงสามารถเข้าไปอ่านก่อนได้) จากนั้นกด “Submit”
  • จากนั้นหน้าต่างจะขึ้นให้บันทึก Seed Phrase จะมีตัวเลือกว่า “Copy all words” (คัดลอกคำทั้งหมด) ให้เลือก หากต้องการคัดลอกคำไว้ในคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้น กด “I wrote it down on paper” ซึ่งหน้าต่างจะขึ้นมาให้ใส่ Seed Phrase
  • เมื่อกรอก Seed Phrase ทั้งหมดแล้วให้กด “Confirm”
  • หลังจากนั้นระบบจะให้เราสร้าง Password ขึ้นมาเมื่อเสร็จกด “Create the wallet” เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยในการสร้าง Venom Wallet 

ทำกิจกรรมบนเครือข่าย Venom testnet เพื่อรับ Airdrop 50 VENOM

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ Venom testnet
  • จากนั้นนำให้คลิกไปที่ “Connect Wallet”
  • และเลือก “Venom Chrome Extension”
  • เมื่อเลือกแล้วจะเด้งหน้ากระเป๋าขึ้นมาให้ ซึ่งเราสามารถเลือกได้หลายบัญชี (ในกรณีมีหลายอัน) เมื่อเลือกเสร็จแล้ว กด “Connect”
  • เมื่อ Connect เสร็จเรียบร้อย ทางเว็บไซต์จะขอให้เราทำ Task ต่าง ๆ ให้ครบเพื่อที่จะได้รับ 50 Venom
  • โดยอย่างแรกที่ต้องคือ กดที่ “Login with Twitter” จากนั้นให้ login รหัสของตัวเองลงไป นอกจากนั้นทาง twitter จะถามความยินยอม ให้เลือก “อนุญาต/Authorize app”
  • เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ต้องทำ Task ต่อไป กด “Follow”
  • เมื่อหน้าต่างเปลี่ยนให้กด “Follow” อีกครั้งเพื่อติดตาม twitter ของทาง The Venom Foundation
  • หลังจากนั้นให้กลับมาหน้าต่าง Task อีกครั้ง และกด “Check”
  • เมื่อกดเสร็จแล้วให้กดคำว่า “Claim” แล้วระบบจะให้ใส่ Password อีกครั้งจากนั้นก็จะได้รับ 50 Venom