<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรดระวัง! FBI ออกคำเตือนให้ประชาชนระวัง Scam ชักชวนทำงานด้าน Crypto ในต่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ในสหรัฐอเมริกาเตือนว่าปัจจุบันมีโฆษณา Crypto ปลอมที่ล่อลวงประชาชนที่คาดหวังอยากไปทำงานที่ต่างประเทศให้เข้าร่วมกับแผนการฉ้อโกงครั้งยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม FBI ได้ออกคำเตือนว่าพลเมืองสหรัฐฯ และบุคคลที่อาศัยหรือเดินทางไปต่างประเทศควรระวังการโฆษณางานเท็จที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมคริปโต โดยผู้ตกเป็นเหยื่ออาจถูกควบคุมตัว ข่มขู่ และบังคับให้กลายเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ที่ฉ้อโกงการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลระหว่างประเทศ

คำเตือนดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปโดยระบุว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมีเป้าหมายหลักในเอเชีย และได้รับโอกาสมากมาย เช่น การสนับสนุนด้านเทคนิค การบริการลูกค้าของคอลเซ็นเตอร์ และช่างเทคนิคร้านเสริมสวย อย่างไรก็ตามเมื่อมาถึงต่างประเทศปลายทางผู้หางานจะถูก “บังคับ” ให้เข้าร่วมแผนการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

FBI ขอให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของแผนการดังกล่าวให้ออกมารายงานกิจกรรมดังกล่าวผ่านทางพอร์ทัลออนไลน์ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการจับกุมแก๊งฉ้อโกงข้ามชาติได้เป็นอย่างดี 

ที่ผ่านมา FBI มีส่วนเกี่ยวข้องในหลายกรณีที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวง cryptocurrency และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ crypto ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเอเชียเป็นหนึ่งในทวีปที่ได้รับการหลอกลวงมากที่สุดตามรายงาน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม สำนักงานภาคสนามดีทรอยต์ของ FBI พร้อมด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของยูเครนได้เข้าดำเนินกิจกรรมที่มีการประสานงานและได้รับอนุญาตจากศาลให้เข้าบุกยึดแหล่งดำเนินการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล ส่งผลให้สถานที่ประกอบการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลกว่า 9 แห่งที่ถูกยึดและปิดโดเมนของพวกเขาอย่างรวดเร็ว โดยโดเมนถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลืออาชญากรไซเบอร์และรวมถึง 24xbtc.com, 100btc.pro, pridechange.com, trust-exchange.org และ bitcoin24.exchange เป็นต้น

เมื่อวันที่ 30 เมษายน บริษัทรักษาความปลอดภัยและการตรวจสอบคริปโต CertiK ได้เผยแพร่บทสรุปของการหาประโยชน์จากคริปโตและการหลอกลวงในเดือนเมษายน ซึ่งเผยให้เห็นว่าประชาชนสูญเสียเงินกว่า 103.7 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาเดียวกันนั้น DidYouKnowGaming ผู้ใช้ YouTube ที่มีชื่อเสียงก็ได้ตกเป็นเหยื่อของการแฮ็กอย่างต่อเนื่องที่ส่งเสริมการหลอกลวงสกุลเงินดิจิทัล XRP เช่นเดียวกัน