<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AWS ล่มนาน 3 ถึงชั่วโมง นักลงทุนหวั่นอาจกระทบเครือข่าย Ethereum Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Amazon Web Services (AWS) ประสบปัญหาการหยุดทำงานในช่วงสั้น ๆ แต่ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อโหนดบนเครือข่ายของ Ethereum ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยโฮสต์ของ Amazon

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ประสบปัญหาหยุดทำงานชั่วคราวเป็นเวลาประมาณสามชั่วโมง เมื่อเวลา 12:08 น. PDT บริษัทรายงานเป็นครั้งแรกว่ากำลัง “ตรวจสอบข้อผิดพลาดและเวลาแฝงที่เพิ่มสูงขึ้น” ในบางภาคส่วนของสหรัฐฯ

ในขณะที่สื่อข่าวกระแสหลักหลายแห่ง เช่น Associated Press ได้รับผลกระทบโดยตรงทำให้ไม่สามารถเผยแพร่บทความข่าวได้

Evan Van Ness ผู้สนับสนุน Ethereum ได้ตั้งข้อสังเกตเห็นว่า การที่หยุดทำงานของ AWS ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเครือข่าย Ethereum แต่อย่างใด

จากข้อมูลของ Ethernodes พบว่า 64.5% ของ Node บนเครือข่าย Ethereum ล้วนใช้บริการโฮสติ้งจาก Amazon

Van Ness เสริมว่า ผลกระทบนี้อาจมีนัยสำคัญมากกว่า หากเกิดเหตุการณ์ไฟดับในยุโรป เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวน Etherereum ที่ทำการ staked บน Lido อยู่ที่ประมาณ 7.1 ล้านหรือคิดเป็น 35% ของเหรียญ ที่มีการ Stake อยู่ทั้งหมด:

“ผมคิดว่าน่าจะมีผลกระทบบางอย่างเกิดขึ้น หาก AWS ล่มในยุโรป เนื่องจากปริมาณ ETH ส่วนใหญ่บน Lido อยู่ในระบบคลาวด์”

ก่อนหน้านี้ Ethereum เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการรวมศูนย์ เนื่องจากการพึ่งพาผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน Infura ซึ่งให้บริการโหนดเครือข่ายแก่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ ซึ่งบริษัทเหล่านี้หลายแห่งและ Lido แพลตฟอร์ม staking รายใหญ่จำเป็นต้องพึ่งพาระบบคลาวด์ของ AWS 

อย่างไรก็ดี หลังจากเวลาผ่านล่วงเลยไปนานถึงสามชั่วโมง  ในที่สุดบริษัทก็รายงานว่า “ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว และบริการของ AWS ทั้งหมดทำงานได้ตามปกติ” ณ เวลา 15.37 น. PDT

ที่มา: cointelegraph