<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Circle เข้าแทรกแซง อายัดเงิน 63 ล้านดอลลาร์จากการแฮ็ก Multichain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Circle ซึ่งเป็นบริษัทที่ออกเหรียญ USDC ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่อันดับสองของตลาดคริปโต ได้ทำการอายัดเงิน 63 ล้านดอลลาร์จากการแฮ็ก Multichain

ข้อมูลจาก Etherscan ได้ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมว่า บริษัท Circle ได้ระงับการทำธุรกรรม 3 รายการ ซึ่งมีมูลค่า 27.65 ล้านดอลลาร์, 30.1 ล้านดอลลาร์, และ 5.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อขัดขวางการพยายามถอนเงินของแฮ็กเกอร์

Multichain ถูกแฮ็ก และ Circle เข้ามาช่วยเหลือ

Multichain ซึ่งเป็น Cross-chain protocol ได้ถูกแฮ็กเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ส่งผลให้สินทรัพย์ต่าง ๆ สูญหายมูลค่ากว่า 126 ล้านดอลลาร์

หลังจากนั้น แฮ็กเกอร์ได้ถอนเงินไปยังกระเป๋าภายนอกโปรโตคอล โดยมี Fantom Bridge ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เนื่องจากแฮ็กเกอร์ได้ถอนสินทรัพย์ต่าง ๆ รวมถึง wBTC, USDC และ USDT และมี Altcoins อีกจำนวนหนึ่งถูกขโมยไป

นอกจากนี้ แฮ็กเกอร์ยังได้ถอนเงินจาก Moonriver Bridge โดยได้โอนเหรียญ USDC ถูกย้ายออกไปยัง Address ภายนอกโปรโตคอล และยังมีรายงานว่ามี Address ที่เกี่ยวข้องกับ Multichain สูญเสีย Dogecoin ไปกว่า 600,000 ดอลลาร์

ขณะนี้ เหรียญ USDC ได้ถูกอายัดไว้และไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานโล่งใจ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าบริษัท Circle จะคืนเงินไปยัง Multichain หรือไม่

รายงานการแฮ็ก Multichain

บริษัท Peckshield ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านบล็อกเชนเป็นบริษัทแรกที่มองเห็นการโอนเงินที่ผิดปกติมูลค่า 118 ล้านดอลลาร์จาก Fantom Bridge และ Monnriver Bridge ของบริษัท Multichain โดยบริษัทได้ร่วมมือกับทีมเบื้องหลัง Cross-chain protocol เพื่อดำเนินการทันที

ในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น Multichain ได้แนะนำให้ผู้ใช้หยุดใช้งานชั่วคราวและโปรโจคอลจะยกเลิกการอนุมัติสัญญาทั้งหมด

แม้ว่าทีมงานของ Multichain จะยืนยันว่า Private key ที่ใช้สำหรับย้ายสินทรัพย์ผ่าน Bridge ยังปลอดภัย แต่เทคโนโลยีของพวกเขาดูเหมือนจะมีช่องโหว่ซึ่งทำให้การแฮ็กเกิดขึ้น

Source: NewsBTC