<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัยการสหรัฐฯ ถอนฟ้องคดีการจัดหาเงินทุนหาเสียงของ SBF แต่อาจขังลืมก่อนพิจารณาคดีรอบต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงยุติธรรมได้ยกเลิกแผนการที่จะตั้งข้อหาอดีต Sam Bankman-Fried CEO ของ FTX รวมถึงคดีที่คาดว่า SBF อยู่เบื้องหลังการจัดหาเงินสำหรับรณรงค์ทางการเมือง

เมื่อวันพุธ Damian Williams อัยการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บาฮามาสแจ้งรัฐบาลถึงการตัดสินใจที่จะไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดน และถอนฟ้องคดีการเงินหาเสียงกับ SBF ทั้งหมด

“ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้เป็นไปตามพันธกรณีในสนธิสัญญาที่มีต่อบาฮามาส รัฐบาลไม่ตั้งใจที่จะดำเนินการพิจารณาคดีเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนสำหรับหาเสียง” Williams กล่าวในจดหมายถึง Lewis Kaplan ผู้พิพากษาเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม

เป็นที่ทราบกันดีว่า Sam Bankman-Fried ถูกจับกุมในบาฮามาสในเดือนธันวาคมตามคำร้องขอจากรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับการล่มสลายของ FTX กระดานเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกก่อนที่เขาจะถูกนำตัวไปยังสหรัฐฯ โดยถูกตั้งข้อหา 8 ข้อหาซึ่งรวมถึงการสมรู้ร่วมคิดในการหาเงินทุนหาเสียง

คดีดังกล่าวขยายตัวเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากอัยการได้เพิ่มข้อกล่าวหาอีก 5 กระทงในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงหลักทรัพย์และการสมรู้ร่วมคิดในการละเมิดกฎหมายต่อต้านการติดสินบน โดยกล่าวหาว่ามีการจ่ายเงิน 40 ล้านดอลลาร์เพื่อโน้มน้าวเจ้าหน้าที่จีน

แต่​เมื่อไม่นานนี้เขา​กลับ​ให้​ยกฟ้อง​หลาย​ข้อ​เหล่า​นั้นตามสนธิสัญญาระหว่างทั้งสองประเทศ บาฮามาสต้องยินยอมต่อข้อกล่าวหาใด ๆ ที่ยื่นหลังจากส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตามที่ทนายความอธิบาย

“หลังจากที่นาย Bankman-Fried ยินยอมอย่างเหมาะสมต่อกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ง่ายขึ้น รัฐบาลบาฮามาสตกลงที่จะปล่อยตัวเขาให้กับทางการสหรัฐฯ และออกหมายมอบตัวโดยระบุว่าเขาถูกพิจารณาคดี 7 ใน 8 ข้อหาในคำฟ้องเดิม แต่ไม่ใช่คดีที่เกี่ยวข้องกับคดีหาเงินทุนหาเสียง”

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ผู้พิพากษา Kaplan ได้แยกข้อกล่าวหาเหล่านั้นออกจากการพิจารณาคดีในเดือนตุลาคม หลังจากที่รัฐบาลตกลงที่จะตัดบางส่วนหลังการส่งผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อการพิจารณาคดีในภายหลัง การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้น “เนื่องจากความไม่แน่นอน” ว่าบาฮามาสยินยอมต่อค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเหล่านั้นหรือไม่

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ผู้พิพากษา Kaplan ปฏิเสธคำร้องของ Bankman-Fried ที่ให้ยกฟ้อง 10 กระทง ซึ่งรวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการหาเงินทุนหาเสียงและการสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงธนาคาร

อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้รับการยืนยันว่าบาฮามาสไม่ได้วางแผนที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากคดีการจัดหาเงินทุนหาเสียงทางการเมือง

ผู้พิพากษาสั่งปิดปาก SBF

ไม่นานหลังจากการพิจารณาคดีเมื่อวันพุธเกี่ยวกับความพยายามของ Bankman-Fried ในการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของพยาน ซึ่งรวมถึง Caroline Ellison อดีต CEO ของ Alameda Research

เมื่อวันพุธ Danielle Sassoon อัยการเรียกร้องให้ผู้พิพากษาสั่งคุมขัง SBF ก่อนการพิจารณาคดีในเดือนตุลาคมตามกำหนด โดยอ้างถึงความกังวลว่า “ไม่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวใดที่สามารถรับประกันความปลอดภัยของชุมชนได้”

คำร้องขอให้จำคุก Bankman-Fried ของ Sassoon เกิดขึ้นหลังจากที่เขาแบ่งปันงานเขียนส่วนตัวของ Ellison กับนักข่าวของ New York Times ในเอกสารของ Google ที่มอบให้กับ NYT ซึ่งส่งผลให้รูปคดีอาจเสียอย่างรุนแรง

ตามคำร้องขอ ผู้พิพากษา Kaplan ได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับ SBF รวมถึงการจำกัดการสื่อสารต่อสาธารณะของเขา

อย่างไรก็ตาม Kaplan กล่าวว่าเขาจะประเมินความเป็นไปได้ของการจำคุกก่อนการพิจารณาคดีในเดือนตุลาคม ทั้งสองฝ่ายมีเวลาถึงวันที่ 3 ส.ค. เพื่อเสนอความเห็นว่าการจำคุก Bankman-Fried จำเป็นหรือไม่