<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NASA กางแผนใช้เทคโนโลยี AI และ Machine learning ตามล่าหา UFO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

NASA เผยว่าจะเริ่มใช้ AI และการรายงานจากพลเมือง เพื่อศึกษา UFO โดยมีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจปรากฏการณ์นี้ให้ดียิ่งขึ้น

รายงานล่าสุดที่จัดทำโดย NASA พบว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine learning (ML) เป็น “เครื่องมือสำคัญ” ในการระบุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก รวมไปถึง UAP (UFO) นอกจากนี้รายงานดังกล่าวถึงแผนการที่จะให้สาธารณชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ UAP ผ่านเทคโนโลยีดังกล่าวอีกด้วย

ทั้งนี้ NASA ได้กล่าวว่า หนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดในการทำความเข้าใจและระบุ UAP ให้ดีขึ้น คือ “การขาดข้อมูล” ดังนั้นจึงมีเป้าหมายที่จะอุดช่องว่างดังกล่าวด้วยการรวบรวมข้อมูลจากมวลชน โดย NASA ถือว่าสาธารณชนจะเป็น “ปัจจัยสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจ UAP” ในอนาคต

รายงานนี้สอดคล้องกับการที่ NASA ตัดสินใจแต่งตั้งผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยคนใหม่ เพื่อมาควบคุมดูแลเรื่อง “ปรากฏการณ์ผิดปกติที่ไม่ปรากฏหลักฐาน (UAP)” แม้ว่าคณะกรรมการอิสระจะเปิดเผยว่า “ไม่พบหลักฐานถึงต้นกำเนิดจากนอกโลกสำหรับวัตถุเหล่านี้” ก็ตาม

ตามรายงานจาก Reuters ขณะนี้ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยคนใหม่ยังไม่ได้รับการเสนอชื่อ แต่การตัดสินใจดังกล่าวก็เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการแนะนำในรายงานว่า NASA จะพยายามเพิ่มความพยายามในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ UAP เพิ่มเติม ดังนั้นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจึงจะมีบทบาทในการช่วยให้ Pentagon ตรวจจับ UAP

NASA ระบุว่า การรวบรวม การดูแลจัดการ และการแจกจ่ายข้อมูลที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ดังนั้นการดำเนินงานในครั้งนี้จึงรวมไปถึง “แอปบนสมาร์ทโฟนแบบโอเพ่นซอร์ส” และข้อมูล metadata ของสมาร์ทโฟนอื่น ๆ ซึ่งจะมาจาก “ผู้สังเกตการณ์พลเมืองหลายคนทั่วโลก”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีระบบมาตรฐานสำหรับการรวบรวมและจัดระเบียบรายงาน UAP ของพลเรือน  “ส่งผลให้ข้อมูลกระจัดกระจายและไม่สมบูรณ์”

NASA กล่าวเสริมว่า AI และ ML “ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการระบุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากภายในชุดข้อมูลอันกว้างใหญ่” โดย NASA เชื่อว่าความเชี่ยวชาญของตนควรใช้ร่วมกับวิธีการที่มีอยู่เพื่อตรวจสอบ UAP ควบคู่ไปกับการตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ดาวเทียม และระบบเรดาร์

ก่อนหน้านี้ NASA ได้ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงการสำรวจ ค้นหาวัตถุท้องฟ้าใหม่ ๆ และปรับปรุงชีวิตของนักบินอวกาศในอวกาศอยู่แล้ว โดยหน่วยงานได้พัฒนา Robonaut สำหรับนักบินอวกาศบน ISS โดย Robonaut เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่คล่องแคล่ว ซึ่งออกแบบมาเพื่อขยายขีดความสามารถของ NASA ในด้านการสร้างและการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ

ที่มา: aimagazine