<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความจริงเผย ! ผู้อำนวยการ VC ของ OpenSea ถูกพบว่าเป็นผู้โจรกรรมคริปโตมูลค่า 2.2 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เราทุกคนต่างเฝ้ารอให้ตลาดคริปโตเข้าสู่ช่วงตลาดกระทิงแบบเต็มตัวอยู่นั้น ความจริงที่น่ากลัวอย่างหนึ่งก็เกิดขึ้นในตลาดไปพร้อม ๆ กัน โดยทุกวันนี้ เราได้เห็นข่าวเรื่องการ rug-pull โปรเจกต์ที่เป็นความหวังของนักลงทุน ไปจนถึงเรื่องการแฮ็ก การหลอกลวงต้มตุ๋น และอาชญากรรมที่มุ่งใช้คริปโตเพื่อหาประโยชน์จากผู้คนมากมาย

ที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้น บางครั้งผู้ลงมือกระทำเรื่องดังกล่าวยังเป็นผู้ที่อยู่บนตำแหน่งสูง ๆ ในบริษัทคริปโต ซึ่งแน่นอนว่าเราได้เห็นเหตุการณ์ฝังใจครั้งใหญ่จาก FTX กันมาแล้วเมื่อปี 2022 แต่ทว่าในตอนนี้ เรื่องราวที่คล้ายกันกลับปรากฏขึ้นมาให้เห็นอีกครั้งแล้ว เพราะดูเหมือนจะมีกิจกรรมบางอย่างที่ดูน่าสงสัยเกิดขึ้นใน OpenSea ตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ OpenSea ถูกตัดสินจำคุก 3 เดือน เนื่องจากแอบใช้ข้อมูลภายใน แต่ดูเหมือนว่าข้อหาดังกล่าวจะเป็นเพียงแค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง

ภาพจาก: NFT Ethics

ภาพด้านบนแสดงให้เห็นถึงข้อความแชทระหว่างอดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ OpenSea กับ Alameda Reserch รวมถึงการหลอกลวงเงินในคดี Anubis มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.2 พันล้านบาท) และเหตุการณ์ Squid Token ในปี 2021

“เมื่อเขาติดต่อกับ Alameda Research และบอกให้พวกนั้นซื้อ Anubis (ANKH), มันหมายถึงการซื้อในฐานะส่วนตัวหรือมืออาชีพ? OpenSea เคยเข้าไปมีส่วนร่วมใน “โปรเจกต์ข้างเคียง” ของเขาหรือไม่? คุณมีการควบคุมความขัดแย้งทางความสนใจและการซื้อขายภายในของพนักงานของคุณอย่างไร?” NFT Ethics ตั้งคำถาม

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการ rug-pull มากมายที่ดูเหมือนจะชี้ไปยังบุคคลเพียงคนเดียวกัน ซึ่งคน ๆ นั้น คือ Sisyphus นามแฝงที่ใช้ในโปรไฟล์ Twitter ของ 0xSisyphus รวมถึงการ rug-pull มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ที่เกิดขึ้นกับ Anubis (ANKH) และเหตุการณ์อื่น ๆ ซึ่งผู้ที่ทำการ rug-pull พยายามขายเหรียญให้กับ Alameda Research ก่อนที่เหตุการณ์ทั้งหมดจะพังทลายลง เพื่อทำให้ดูเหมือนว่า Sam เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงทุกเรื่องที่เกิดขึ้น

ในขณะนี้ นักสืบบล็อกเชนอย่าง NFT Ethics ประสบความสำเร็จในการเปิดเผยตัวตนของนักต้มตุ๋นรายดังกล่าวแล้ว โดยผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดคือ Kevin Pawlak หัวหน้าฝ่าย VC ของ OpenSea

การเปิดเผยความจริงครั้งนี้เป็นเรื่องเลวร้ายสำหรับ OpenSea อย่างแน่นอน เพราะความจริงนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ทั่วโลกเห็นว่าแวดวงระดับสูงของ OpenSea เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายบางประเภท ดังนั้นคงต้องติดตามกันต่อไปว่า OpenSea จะสามารถยืนอยู่ในฐานะตลาด NFT ชั้นนำต่อไปได้อีกหรือไม่

ที่มา: reddit