<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซบเซาหนัก ! ก.ล.ต. เผยจำนวนบัญชี Crypto ไทยร่วงทำจุดต่ำสุดใหม่ในปี 2566

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจำนวนบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการ Active ผ่านศูนย์ซื้อขาย ฯ ได้ลดลงอย่างมากในเดือนกรกฎาคม แต่ดูเหมือนสถานการณ์ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาจะย่ำแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด จนในขณะนี้ตัวเลขดังกล่าวได้ทำจุดต่ำสุดครั้งใหม่ของปี 2566 แล้ว

ตามรายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ต.ค. แสดงให้เห็นว่า จำนวนบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการ Active ผ่านศูนย์ซื้อขาย ฯ ในเดือนกันยายน ได้ลดลงจนเหลือเพียงแค่ 8.8 หมื่นบัญชีเท่านั้น ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ลดลงกว่า 12.87% จากเดือนสิงหาคม (1.01 แสนบัญชี) โดยส่วนใหญ่เป็นบัญชีของบุคคลธรรมดาในประเทศ

จำนวนบัญชีที่ Active ในแต่ละเดือน ที่มา: sec.or.th

ในอีกด้านหนึ่ง มูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของไทยในช่วงเดือนกันยายน 2566 นั้นอยู่ที่ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเท่ากันกับเดือนสิงหาคม หมายความว่ามูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของไทยมีแนวโน้มชะลอตัว สอดคล้องกับดัชนีราคาสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะเดียวกัน ตัวเลขดังกล่าวนั้นเป็นจำนวนที่ลดลงกว่า 66.6% จากเดือนมีนาคม (5.1 หมื่นล้านบาท)

มูลค่าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในแต่ละเดือน ที่มา: sec.or.th

มูลค่าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ที่มา: sec.or.th

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากรายงานของ ก.ล.ต. ได้ยืนยันแล้วว่าสินทรัพย์ดิจิทัลให้ผลตอบแทนมากกว่าสินทรัพย์อื่น และให้ผลตอบแทนสูงกว่าสินทรัพย์ประเภทเดียวกันเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565

ที่มา: sec.or.th