<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin พุ่ง หลังราคาเหรียญเพิ่มขึ้นอย่างมากในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคา Bitcoin (BTC) ได้พุ่งขึ้นอย่างมากในสัปดาห์นี้ ก็ได้ทำให้ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะกับบริษัทอย่าง Coinbase และ MicroStrategy ที่ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์ สะท้อนให้เห็นถึงความกระตือรือร้นที่เพิ่มขึ้นในโลกคริปโต

โดยหุ้นของกระดานเทรดอย่าง Coinbase ได้เพิ่มขึ้นไป 3.42% ในขณะที่หุ้นของบริษัทที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดในโลกอย่าง MicroStrategy ได้เพิ่มขึ้นไปถึง 9% ในกราฟรายวัน

แม้ว่า MicroStrategy จะขาดทุนกับการสะสม Bitcoin มาอย่างยาวนาน แต่หลังจากที่ราคาเหรียญได้เพิ่มขึ้น ก็ได้ทำให้บริษัทกลับมามีกำไรจากการถือครองเหรียญได้อีกครั้ง

ในปัจจุบันทางบริษัทได้มี Bitcoin อยู่ทั้งหมด 158,245 BTC ซึ่งมีราคาเฉลี่ยต่อเหรียญอยู่ที่ 29,582 ดอลลาร์ และหลังจากที่ราคาเหรียญขึ้นไปแตะ 35,000 ดอลลาร์ ก็ได้ทำบริษัทมีกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (Unrealized P/L) กว่า 1 พันล้านดอลลาร์

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการขุด Bitcoin อย่าง Bitcoin Riot Blockchain ได้ทะยานขึ้นมา 11.69% รวมถึง Marathon Digital Holdings ที่เพิ่มขึ้นมา 14.6%

ซึ่งสาเหตุที่หุ้นเหล่านี้มีราคาที่สูงขึ้น นอกจากราคาเหรียญที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการ Halving ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย โดยเหตุการณ์นี้จะทำให้รางวัลในการขุดต่อบล็อกลดลง จาก 6.25 BTC เหลือเพียง 3.125 BTC ที่จะส่งผลทำให้ตัวเหรียญมีความต้องการมากขึ้น

ส่งผลให้หุ้นที่เกี่ยวกับการขุดมีกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบเป็นรายปี (YTD) ไม่ว่าจะเป็น Cipher Mining ที่มีกำไรเพิ่มสูงขึ้นแตะ 356%, Northern Data ที่มีกำไรกว่า 291.40% และ Riot Platforms ที่มีกำไรถึง 163.10% ในขณะที่ Bitcoin สามารถทำกำไร YTD ได้เพียงแค่ 86% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในตอนนี้ราคาเหรียญจะลดลงมาต่ำกว่า 35,000 ดอลลาร์แล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่าก็ยังมีนักลงทุนที่สนใจจะลงทุนในตลาดคริปโตอยู่ในตอนนี้ โดยราคาซื้อขาย Bitcoin ในตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 34,490 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา : Crypto Intelligence