<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางสิงคโปร์ ประกาศอนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อ Spot Bitcoin ETF ผ่านตัวกลางได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นว่าธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) จะไม่มีการอนุญาตในการจดทะเบียนเปิดกองทุนซื้อขาย Spot Bitcoin ETF ภายในประเทศอย่างแน่นอน หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้อนุมัติกองทุนดังกล่าวในสหรัฐฯ

เพราะแม้ว่า Bitcoin ETF จะสามารถเปิดกองทุนได้ในสหรัฐฯ แต่ทางธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ออกมาเน้นย้ำว่าสกุลเงินดิจิทัล รวมถึง Bitcoin นั้น ไม่ตรงตามเกณฑ์สำหรับสินทรัพย์ที่ผ่านการรับรองภายในบริบทของ ETF

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสิงคโปร์ก็ได้เผยว่าแม้จะไม่มีการเปิด Bitcoin ETF แต่พวกเขาก็อนุญาตให้ตัวกลางตลาดทุนต่างๆ ที่ได้รับอนุญาตจาก MAS ให้สามารถเสนอการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับตลาดต่างประเทศได้ แต่ยังคงจำเป็นที่จะต้องเปิดเผยความเสี่ยง และประเมินความเหมาะสมของลูกค้าอย่างเหมาะสม

ในขณะที่โฆษกจากหน่วยงาน MAS ได้ออกมาเน้นย้ำว่า แผนการลงทุนที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น แม้จะรวมไปถึง ETF แต่มันก็ไม่ได้รวมถึงสินทรัพย์ดิจิตอลโดยเฉพาะ Bitcoin แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทางโฆษกยังได้ออกมาเตือนนักลงทุนว่าให้มีความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนสูงและเป็นการเก็งกำไรโดยธรรมชาติ

“การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความผันผวนสูงและเป็นการเก็งกำไรโดยธรรมชาติ ซึ่งไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนรายย่อย อย่างไรก็ตามผู้ที่ยังคงเลือกที่จะซื้อขาย Bitcoin ETF ในตลาดต่างประเทศนั้น ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักลงทุนในประเทศสิงคโปร์นั้นจะสามารถลงทุนใน Bitcoin ETF ได้ตามปกติ แต่สำหรับนักลงทุนไทยในตอนนี้ ทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาเน้นย้ำว่าผู้ที่จะสามารถลงทุนได้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีเงินลงทุนในตราสาร หรืออนุพันธ์ หรือเงินฝาก รวมกันอย่างน้อย 50 ล้านบาทขึ้นไปเท่านั้น

ที่มา: CoinEdition