<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Donald Trump กล่าวว่า AI นั้นคือมหันตภัยที่มีความ ‘น่ากลัวเป็นอย่างมาก’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและผู้นำพรรครีพับลิกันคนปัจจุบัน Donald Trump เพิ่งได้ออกมาพูดถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเขาบอกว่ามันคือ “สิ่งที่อันตรายที่สุด” และเตือนว่า “ไม่มีวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างแท้จริง” ในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Maria Bartiromo จาก Fox Business 

ความเห็นของ Trump ถูกเปิดเผยใน teaser สำหรับพาร์ทที่กำลังจะมาในรายการ Sunday Morning Futures ของ Bartiromo ผ่านทาง Fox Business การสัมภาษณ์นี้มีกำหนดออกอากาศในวันที่ 4 กุมภาพันธ์

อันตรายจากปัญญาประดิษฐ์

ตามข้อมูลจากในคลิป อดีตประธานาธิบดีมองว่า AI เป็นหนึ่งในอันตรายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ชาวอเมริกันต้องเผชิญ:

“และอีกอย่างที่ผมคิดว่าอาจเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุดเพราะไม่มีวิธีรับมือกับมันอย่างแท้จริง สิ่งที่คนเรียกกันว่า AI เนี่ยมันน่ากลัวมาก”

Trump เตือนว่า AI สามารถใช้ในการทำสงครามได้ โดยเสริมว่า “คุณสามารถนำสิ่งนั้นไปทำอย่างอื่นได้” ก่อนที่จะคร่ำครวญว่า “ต้องทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้และจะต้องทำให้อย่างรวดเร็วด้วย”

อดีตประธานาธิบดียังได้หยิบยก Deepfakes ซึ่งเป็นเทคโนโลยี AI ที่เลียนแบบหรือปลอมแปลงเป็นมนุษย์ เขาเรียกมันว่า “ปัญหาใหญ่หลวง” ที่แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ไม่มีวิธีแก้ปัญหา

“วันก่อนผมเห็นใครบางคนหลอกผม โดยที่พวกเขาให้ผมพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ผมพูดว่า ‘ผมจะไม่มีวันเห็นด้วยกับผลิตภัณฑ์นั้นเลย’ คุณไม่สามารถบอกความแตกต่างของมันได้ด้วยซ้ำ”

ที่มา : Cointelegraph