<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่น ประกาศให้ธนาคารตรวจสอบชื่อของผู้ใช้ที่ทำธุรกรรมแบบ P2P

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานบริการทางการเงิน (FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินหลักของประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาประกาศจุดยืนใหม่ของหน่วยงานที่มีต่อการทำธุรกรรมคริปโตแบบ peer-to-peer (P2P) เพื่อป้องกันการโอนเงินแบบผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา FSA ได้ออกมาสนับสนุนให้ธนาคารเพิ่มมาตรการในการคุ้มครองนักลงทุนคริปโตของพวกเขา โดยการไม่อนุญาตให้โอนคริปโตไปยังกระดานเทรด ถ้าหากว่าชื่อของผู้ส่งแตกต่างจากชื่อบัญชีของนักลงทุน

“เราได้ออกคำขอโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ เสริมสร้างมาตรการป้องกันการโอนเงินที่ผิดกฎหมายในกรณีที่บุคคลฝากเงินจากบัญชีธนาคารของแต่ละบุคคลไปยังบัญชีของผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ คริปโต

โดยปกติแล้ว นักต้มตุ๋นจะหลอกให้เหยื่อส่งเงินฝากจากบัญชีธนาคารของพวกเขาไปยังบัญชีคริปโตที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ แต่เนื่องจากแพลตฟอร์มคริปโตส่วนใหญ่ไม่ยอมรับการฝากครั้งแรกในบัญชีหนึ่งจากบุคคลอื่น ผู้ฉ้อโกงเลยหลอกเหยื่อให้เปลี่ยนชื่อเป็นนักต้มตุ๋นเพื่อให้แพลตฟอร์มยอมรับ

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ธนาคารสามารถตรวจสอบธุรกรรมที่น่าสงสัยได้ ก่อนที่นักต้มตุ๋นจะขอเปลี่ยนชื่อของเขาจากเหยื่อเป็นของเขา เพื่อฝากไปยังแพลตฟอร์มคริปโต

และหลังจากที่การประกาศของ FSA ได้เผยแพร่ออกไป สถาบันการเงินหลายแห่งได้ใช้มาตรการเหล่านี้แล้ว แต่หน่วยงานไม่ได้รับรายงานใด ๆ เกี่ยวกับกรณีที่เป็นรูปธรรมที่จะสร้างความกังวลเกี่ยวกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรก เพราะเกาหลีใต้ ก็ได้ดำเนินการเชิงรุกเพื่อต่อสู้กับการฉ้อโกงเช่นเดียวกัน โดยจะมีหน่วยข่าวกรองทางการเงินแนะนำระบบให้ทำการระงับธุรกรรมที่น่าสงสัยบนแพลตฟอร์มที่ดำเนินงานในประเทศอยู่แล้ว ซึ่งการดำเนินการนี้จะหยุดการทำงานในทันที แม้ในระหว่างขั้นตอนก่อนการตรวจสอบอยู่ก็ตาม

ที่มา: CoinTelegraph