<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NYSE พลิกโฉม! พิจารณาเปิดซื้อขายหุ้นทุกวัน 24 ชั่วโมง เลียนแบบตลาดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) กำลังเล็งเห็นโอกาสในการเปิดตลาดหุ้น ซื้อขายทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เลียนแบบระบบการซื้อขายแบบตลาดคริปโตเคอเรนซี ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพูดคุยกันในวงกว้าง เกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของตลาดหุ้นที่เปิดตลอดเวลา

NYSE ถือเป็นตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำของโลก ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อตลาดการเงินทั่วโลก  โดยมูลค่าตามราคาตลาดรวมของบริษัทอยู่ที่ 25.56 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อ NYSE พิจารณาที่จะเปิดตลาดหุ้นทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงในวันหยุดสุดสัปดาห์ เลียนแบบการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี  ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นย่อมมีอย่างแพร่หลาย

หุ้นจะซื้อขาย 24/7 เหมือนกับคริปโตจริงหรือ ?

ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE)  ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมตลาดเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง (24/7)  เพื่อประเมินความเห็นและความเป็นไปได้ทางปฏิบัติของการเปลี่ยนแปลงนี้ 

ตามรายงานของ Financial Times (FT) แบบสอบถามของ NYSE ได้สอบถามประเด็นอย่างหนึ่ง  คือ การซื้อขายหุ้นตลอด 24 ชั่วโมง ควรครอบคลุมทั้ง วันหยุดสุดสัปดาห์ด้วยหรือไม่  หรือแค่สัปดาห์ปกติ (วันจันทร์ – ศุกร์)  เท่านั้น นอกจากนั้น แบบสอบถามของ NYSE ยังได้สอบถามถึง วิธีการปกป้องนักลงทุนจากความผันผวนของราคาที่รุนแรงในช่วงนอกเวลาทำการปกติ และการจัดหาพนักงานให้ครอบคลุมในช่วงเวลาทำการข้ามคืน   

หนังสือพิมพ์ Financial Times (FT) รายงานว่า ความสนใจในการซื้อขายหุ้นทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งมาจากการที่ตลาดคริปโตเคอเรนซีเปิดให้ซื้อขายได้ตลอดเวลา  รายงานนี้ชี้ให้เห็นว่า ฝ่ายบริหารของ NYSE น่าจะมองว่า ตารางการซื้อขายแบบเดิมที่เปิดทำการเฉพาะช่วงเวลานั้น ล้าสมัยไปแล้วเมื่อเทียบกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

แม้ว่าผลการตอบรับจากผู้เข้าร่วมตลาด ต่อแบบสอบถามของ NYSE ยังไม่เป็นที่เปิดเผย  แต่การเปลี่ยนแปลงระบบการซื้อขายหุ้นตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน อาจเป็นสิ่งที่จำเป็น  เพื่อให้ NYSE สามารถแข่งขันกับตลาดคริปโตเคอเรนซีที่เปิดทำการตลอดเวลานั่นเอง

ปฏิกิริยาที่หลากหลาย

การที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ศึกษาแนวทางการเปิดตลาดหุ้นทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง  ได้จุดกระแสตอบรับจากผู้ติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงิน โดย The Kobeissi Letter ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กล่าวว่า โบรกเกอร์หลายแห่ง ปัจจุบันมีบริการซื้อขายหุ้นนอกเวลาทำการปกติอยู่แล้ว แต่สภาพคล่อง (liquidity) ของตลาดหุ้นในช่วงเวลาดังกล่าวยังคงมีน้อย

The Kobeissi Letter กล่าวเสริมว่า “หาก NYSE เปิดตลาดหุ้นทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง จะช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องได้”

โอกาสในการซื้อขายหุ้นตลอด 24 ชั่วโมง แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ ที่อาจส่งผลกระทบต่อบรรทัดฐานของตลาดที่ยึดถือกันมาอย่างยาวนาน หากได้รับการอนุมัติจะเป็นการปลดพันธนาการของหุ้น ออกจากข้อจำกัดของขนบธรรมเนียมเก่าแก่หลายศตวรรษ โดยสะท้อนให้เห็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่คริปโตเคอเรนซีส่งผลกระทบต่อตลาดดั้งเดิมได้อย่างไร

ที่มา : Dailycoin