<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซีอีโอ Ripple คาดการณ์ มูลค่ารวมของตลาดคริปโตจะพุ่งแตะ 5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple Labs ทำนายอนาคตของตลาดคริปโตอย่างกล้าหาญ ในขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าราคาของ XRP อาจพุ่งแตะ 10 ดอลลาร์ ได้

วงการคริปโตเคอเรนซีนั้นเต็มไปด้วยการคาดการณ์ที่ยิ่งใหญ่ และ Brad Garlinghouse ก็เข้าร่วมทำนายด้วย โดยคาดการณ์ว่ามูลค่ารวมของตลาดคริปโตจะทะลุ 5 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปลายปี 2024

แม้ Garlinghouse จะมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของตลาด โดยอาศัยปัจจัยต่างๆ เช่น กฎระเบียบที่ผ่อนคลายลงและความสนใจจากสถาบันการเงิน แต่ประวัติศาสตร์ก็แสดงให้เห็นว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับคริปโตนั้นมักจะไม่ค่อยแม่นยำ

ในการสัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อเร็วๆ นี้ Garlinghouse ประกาศอย่างมั่นใจว่า มูลค่ารวมของตลาดคริปโตจะเกิน 5 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปลายปี 2024 ซึ่งการคาดการณ์นี้หมายถึงการเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของมูลค่าตลาดปัจจุบันที่อยู่ที่ประมาณ 2.45 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 63% นับตั้งแต่ต้นปี

ปัจจัยที่หนุนการมองโลกในแง่ดีของ Garlinghouse

ปัจจัยหลายอย่างส่งผลต่อมุมมองที่เป็นขาขึ้นของ Garlinghouse เขาคาดการณ์ว่าจะมีการผ่อนคลายกฎระเบียบที่เข้มงวดในสหรัฐฯ ซึ่งอาจเปิดทางให้นักลงทุนสถาบันเข้ามาลงทุนในตลาดคริปโตมากขึ้น  นอกจากนี้ การเปิดตัวกองทุนรวม Bitcoin spot ETF ตัวแรกของสหรัฐฯ ในต้นปีนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะดึงดูดนักลงทุนสถาบัน

ยิ่งไปกว่านั้น Garlinghouse ยังเน้นย้ำถึงเหตุการณ์ “Halving” ของ Bitcoin ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่จะลดอัตราการสร้าง Bitcoin ใหม่ เมื่อรวมกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากสถาบันการเงิน สิ่งนี้คาดว่าจะส่งผลให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น และส่งผลต่อมูลค่ารวมของตลาดคริปโตทั้งหมดตามไปด้วย

การคาดการณ์ตลาดคริปโต: ความเสี่ยงที่ไม่ควรมองข้าม

แม้การคาดการณ์ของ Garlinghouse จะดีเกินคาด แต่ประวัติศาสตร์ของการคาดการณ์เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีนั้นเตือนให้เราต้องระมัดระวัง เนื่องจากตลาดคริปโตเคยเห็นการคาดการณ์ที่ผิดพลาดมาหลายครั้ง ตัวอย่างเช่น John McAfee เคยทำนายอย่างโด่งดังว่า Bitcoin จะไปถึง 500,000 ดอลลาร์ ภายในปลายปี 2020 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวผิดพลาดอย่างมาก

ในทำนองเดียวกัน Calvin Ayre ผู้สนับสนุน Bitcoin SV เคยทำนายว่า Bitcoin จะ “กลายเป็นศูนย์” ในปี 2019 แต่ปรากฏว่า Bitcoin กลับพุ่งสูงแตะกว่า 13,800 ดอลลาร์ในปีนั้น ตัวอย่างเหล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจถึงความไม่แน่นอนของตลาดคริปโต

ความสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปของคริปโต?

แม้จะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่การคาดการณ์ของ Garlinghouse ก็แสดงถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่อาจเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมคริปโต หากมูลค่าตลาดแตะระดับ 5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2024 จะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแง่ของการรับรู้และการยอมรับสกุลเงินดิจิทัล  อย่างไรก็ตาม จากบทเรียนของการคาดการณ์ในอดีต แนวโน้มที่จะไปถึงมูลค่ามหาศาลเช่นนั้นยังคงไม่แน่นอน

ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินจาก Wall Street ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการเปิดตัว และขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) ของ Ripple ในปีนี้ ซึ่งนำไปสู่คำถามที่ว่า ราคาของ XRP จะพุ่งไปถึง 10 ดอลลาร์สหรัฐ  หาก Ripple ทำการ IPO จริงหรือไม่?

การคาดการณ์มูลค่าตลาดคริปโตที่ 5 ล้านล้านดอลลาร์ของ Garlinghouse เป็นการคาดการณ์ที่กล้าหาญ แต่โอกาสที่มันจะเป็นจริงนั้นยังคงไม่แน่นอน แม้ว่าอุตสาหกรรมนี้จะเติบโตอย่างน่าทึ่ง แต่การคาดการณ์ในอดีตก็ได้ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายในการทำนายอนาคตของสกุลเงินดิจิทัล  ในขณะที่ตลาดยังคงพัฒนาต่อไป เฉพาะเวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าการคาดการณ์ของ Garlinghouse เป็นคำทำนายที่แม่นยำหรือเป็นเพียงการคาดเดาไร้เหตุผล

ที่มา: zycrypto