<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลงทุนไม่ยาก! อัจฉริยะวัย 17 เขียนหนังสือสอนพื้นฐานการลงทุน จนติดท็อปหนังสือขายดีบน Amazon 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

น้องกล้า พัชรพง ศิลปปรีชา เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ กรุงเทพ ไม่ได้เป็นเพียงแค่เด็กเรียนดีที่ทำคะแนนเกรดเฉลี่ยได้ดีทุกวิชาเท่านั้น แต่เขายังมีความโดดเด่นทั้งด้านกีฬา อีกทั้งยังเป็นตัวแทนนักกีฬาว่ายน้ำของโรงเรียนอีกด้วย

แต่ความสามารถของพัชรพงไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เขายังมีความสนใจและใฝ่รู้ด้านการลงทุนอย่างจริงจังจนเข้าใจแตกฉาน สามารถนำความรู้มาถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสือเล่มแรกของชีวิตในวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น

เรื่องราวของน้องกล้าถูกนำเสนอผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษจากทีมงานเว็บไซต์ Beartai เผยให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจ และเคล็ดลับสู่ความสำเร็จที่เขาใช้

Siamblockchain ขอแชร์เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจนี้ให้กับผู้อ่านทุกท่าน สัมผัสกับประสบการณ์และบทเรียนอันล้ำค่าจากนักลงทุนหนุ่มไฟแรง ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าวัยรุ่นก็สามารถประสบความสำเร็จในเส้นทางแห่งการลงทุนได้

ก้าวแรกในโลกของการลงทุน

น้องกล้ากล่าวว่า บุคคลแรกที่ทำให้น้องสนใจในเรื่องของการลงทุนคือ คุณพ่อของน้องซึ่งตัวน้องเองก็พยายามที่จะสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากคุณพ่อแต่ก็ได้ถูกปฏิเสธกลับมาทุกครั้งเนื่องจาก “ยังเด็กเกินไป” ที่จะเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้เจ้าตัวเริ่มสนใจที่จะศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหุ้น พันธบัตร หรือสินทรัพย์ดิจิทัล

นอกเหนือจากคุณพ่อแล้วนั้นอีกบุคคลหนึ่งที่ตัวของน้องเทิดทูนเป็นเสมือนดังไอดอลคือ “Benjamin Graham” ผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ของอภิมหาเศรษฐี “Warren Buffet” และเป็นบิดาแห่งศาสตร์การลงทุนเน้นคุณค่า ทว่าแม้จะเชิดชูแต่น้องกล้าได้กล่าวว่าหนังสือของเขาอ่านยาก ไม่เหมาะกับมือใหม่จึงได้หันไปหาความรู้จากตำราอีกเล่มของ Joel Greenblatt ที่ชื่อว่า The Little Book That Still Beats the Market เพื่อทำความเข้าใจพื้นฐานด้านการเงิน ซึ่งหนังสือเล่มดังกล่าวจะกลายมาเป็นต้นแบบของหนังสือที่ตัวของเขาได้เขียนขึ้นในเวลาต่อมา

ภาพ : Joel Greenblatt ผู้แต่ง The Little Book That Still Beats the Market

สู่สนามจริง

เมื่อศึกษาจนแตกฉานแล้วน้องกล้าจึงได้ก้าวเข้าสู่โลกการลงทุนอย่างเต็มตัว ซึ่งตัวของน้องก็ยอมรับว่าช่วงแรกก็มีผิดพลาดมีขาดทุนและตกใจเหมือนกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีการศึกษามากขึ้นก็เริ่มเข้าใจตลาดและไม่รู้สึกอะไรอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่นการลงทุนในคริปโตตัวหนึ่งที่ราคาลงเกือบ 90% แต่ก็ยังคงเชื่อมั่นต่อไปและลงทุนมาจนถึงทุกวันนี้ น้องกล้าได้แนะนำว่าสำหรับมือใหม่ที่อยากลงทุนควรตัดสินใจเลือกสินทรัพย์โดยขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ หากไม่อยากเสี่ยงให้ลงทุนใน Bond หากรับความเสี่ยงได้บ้างและต้องการความมั่นคงในระยะยาวให้เลือกถือหุ้น แต่หากต้องการเก็งกำไรรับความเสี่ยงได้สูงให้เลือกคริปโต โดยเลือกโปรเจกต์เหรียญจากประโยชน์การใช้งานและจำนวนผู้ใช้งานเครือข่าย

เส้นทางสู่ผู้แต่งหนังสือขายดี

วันหนึ่งน้องกล้าตระหนักได้ว่าตนเองมีความรู้เพียงพอแล้ว และอยากจะแบ่งปันความรู้ดังกล่าวให้ผู้อื่นจึงเริ่มลงมือเขียนหนังสือ โดยเริ่มจากการศึกษาเพิ่มเติมจากการลงคอร์สออนไลน์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และอ่านหนังสือเพิ่มเติม จากนั้นก็อดทนเขียนหนังสือ ปรับแก้ต่าง ๆ นา ๆ โดยใช้ระยะเวลากว่า 7 เดือน 

ทว่าด้วยความที่เป็นเด็กอายุ 16 ทำให้ยังไม่มีสำนักพิมพ์ไหนยินดีรับต้นฉบับ ทำให้เขาต้องตัดสินใจตีพิมพ์เองผ่านโปรแกรม KDP ของ Amazon ซึ่งก็ได้ยอมรับในการตีพิมพ์จนออกมาเป็นหนังสือ Beating the Market : An Introduction to Investing in: Bonds, Stocks and Cryptocurrency 

ภาพ : ตัวอย่างหนังสือฉบับจริง

ในช่วงแรกของการจัดจำหน่ายหนังสือไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก แต่หลังจากการทำโปรโมชันและโฆษณา หนังสือก็เริ่มได้รับความสนใจจากนักอ่านมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งสามารถครองอันดับที่ 1 ในหนังสือขายดีหมวดหมู่การลงทุนใน Amazon USA และ Amazon Australia โดยปัจจุบันหนังสือดังกล่าวก็ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้วด้วยและถูกเก็บไว้ในห้องสมุดกว่า 20 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และได้นำกำไรจากการขายหนังสือมาเปิดมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือชุมชน

ภาพ : กิจกรรมเพื่อสังคมของมูลนิธิที่ได้จัดตั้ง

แผนการในอนาคต

น้องกล้าได้ให้สัมภาษณ์ว่าปัจจุบันตนมีความคิดที่จะเข้าไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสะสมความรู้และประสบการณ์ทางการเงินการลงทุนเชิงลึก เผื่อในวันข้างหน้ามีเป้าหมายไว้ว่าจะเป็น ‘ผู้จัดกองทุน’ ที่บริหารเงินของคนไทยให้มีความมั่งคั่งมากยิ่งขึ้น

ที่มาและภาพ  : Beartai