<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญคาด ! กองทุน Crypto ETF ในฮ่องกง จะเปิด ‘ประตู’ ให้ผู้ถือเงินหยวนจีนสามารถลงทุนได้ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคริปโตคาดหวังว่า การเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ตัวใหม่ของฮ่องกงจะเป็นการเปิดประตูสู่การลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ในอนาคต 

ในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg TV นาง Yimei Li  CEO ของ China Asset Management กล่าวว่า การเปิดตัว กองทุน Spot Bitcoin ETFs  และ Ether ETFs ในวันอังคาร “จะเป็นการเปิดประตูให้ผู้ถือ RMB (เงินหยวนจีน) จำนวนมาก” ที่กำลังมองหาการลงทุนทางเลือก เข้ามาลงทุนในตลาดคริปโต

China Asset Management เป็นหนึ่งในบริษัทผู้จัดการกองทุน ETF 3 แห่ง ร่วมกับ Harvest Global Investments และ Bosera Asset Management ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์คริปโตในตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 เมษายน

Yimei Li  หวังว่า จะมี “ โอกาสใหม่ ๆ สำหรับนักลงทุนจีนแผ่นดินใหญ่ ที่จะ “มีส่วนร่วมในกระบวนการนี้” ในอนาคต”

“เมื่อมีการเปิดตัวกองทุน เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลิตภัณฑ์การลงทุนแบบสินทรัพย์ผสม (Multi-Asset) จะมีให้บริการสำหรับนักลงทุนภายในประเทศ”

การซื้อขาย Crypto ยังคงถูกห้ามในจีนแผ่นดินใหญ่ และ กองทุน ETF ตัวใหม่ จะมีให้บริการเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงเท่านั้น 

Han Tongli  CEO ของ Harvest Global กล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลจะติดตามอย่างใกล้ชิดว่า กองทุน ETF ตัวใหม่ของฮ่องกงจะดำเนินต่อไปอย่างไร โดยกล่าวเสริมว่า “พวกเขาต้องการควบคุมความเสี่ยง ตราบใดที่พวกเขาพอใจกับเรื่องความเสี่ยง ผมคิดว่า ตลาดจะเปิดแบบค่อยเป็นค่อยไป”

Samson Mow CEO ของ Jan3   ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 30 เมษายน โดยกล่าวว่า กองทุน ETF ในฮ่องกง “จะมีขนาดใหญ่” และ “ผลกระทบระยะยาวนั้นมีมหาศาล” 

“ในช่วงเวลานี้ นักลงทุนจีน แทบไม่มีทางเลือกอื่นที่จะนำเงินไปลงทุนเลย”

ความคิดเห็นดังกล่าว ตอบสนองต่อโพสต์ของ Daniel Batten นักสิ่งแวดล้อมด้าน Bitcoin ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดหุ้นจีนทั้งสามแห่งราคาร่วงลงในปี 2023 และตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ในความสับสนวุ่นวาย

ตัวชี้วัดจากข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญของจีนทั้งหมด มีความอ่อนแอหรือแย่ลง ในไตรมาสแรก ตามรายงานของ Barron เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญเผย นักลงทุนชาวจีนที่มีมูลค่าสุทธิสูงส่วนใหญ่จะสามารถลงทุนในกองทุน ETF คริปโตของฮ่องกงได้

ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 29 เมษายน Zhu Haokang จาก China Asset Management ยืนยันว่า ปัจจุบันนักลงทุนจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนใน กองทุน ETF ตัวใหม่ของฮ่องกง

เขาเสริมว่า “นักลงทุนที่เข้าเกณฑ์ของฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น นักลงทุนสถาบัน, นักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนต่างชาติ ที่ตรงตามข้อกำหนด จะสามารถลงทุนในกองทุน spot ETFs คริปโตได้”

ที่มา : cointelegraph