<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธุรกรรมแก๊ส ประจำเครือข่าย Ethereum ถูกที่สุดในรอบ 6 เดือน สิ่งนี้บ่งบอกอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูล on-chain มีการแสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Ethereum อยู่ในระดับต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดิจิทัลดังต่อไปนี้

ค่าธรรมเนียมการโอน Ethereum ลดลงแตะระดับต่ำที่ 1.12 ดอลลาร์

ตามข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนเชน Santiment ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยบนเครือข่าย Ethereum ลดลงไปอยู่ที่ระดับต่ำเมื่อเร็วๆ นี้ ค่าธรรมเนียมที่นี่หมายถึงจำนวนเงินที่ผู้ส่งแต่ละคนต้องแนบมากับธุรกรรมของตนเพื่อเป็นการชดเชยให้กับบล็อกเชนในการประมวลผลการดำเนินการของตน

ค่าธรรมเนียมที่นักลงทุนอาจต้องแนบเพื่อให้การโอนดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับสภาพเครือข่ายในขณะนั้น ในช่วงที่มีการใช้งานสูง อาจมีการแข่งขันสูงเพื่อให้ธุรกรรมผ่านไปได้เร็ว ดังนั้นผู้ใช้ที่รีบเร่งอาจต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงพอที่จะเอาชนะการจราจรนี้ได้

ดังนั้น ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยมีแนวโน้มที่จะสูงในขณะที่ช่วงเวลาที่มีการแออัดเหล่านั้นยังคงอยู่ ในทำนองเดียวกัน ในช่วงที่มีการใช้งานเพียงเล็กน้อย ผู้ใช้สามารถชำระเงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากความสัมพันธ์นี้ ทำให้ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยสามารถแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่มีอยู่ท่ามกลางผู้ใช้สำหรับการใช้เครือข่าย Ethereum ในขณะนี้

กราฟด้านล่างแสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ยบนบล็อกเชน Ethereum เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ดังที่แสดงในกราฟ ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของ Ethereum เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นของราคาในปีนี้ และแตะระดับสูงสุดที่ 15.21 ดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว ที่น่าสนใจคือ จุดสูงสุดของค่าธรรมเนียมนี้เกิดขึ้นใกล้กับช่วงจุดสูงสุดของราคาของ Ethereum เอง

“นักเทรดโดยทั่วไปกำลังสับสนทางอารมณ์ เพราะรู้สึกว่าคริปโตกำลังจะ “to the moon” หรือรู้สึกว่า “มันตายแล้ว” ซึ่งสามารถสังเกตได้ผ่านค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม” บริษัทวิเคราะห์กล่าว

ตามประวัติศาสตร์ ตลาดมักจะเคลื่อนไหวสวนทางกับความคาดหวังของคนส่วนใหญ่ ดังนั้น ช่วงที่มีค่าธรรมเนียมสูง ซึ่งนั่นคือช่วง FOMO หรือช่วงกลัวตกรถได้เริ่มทำงาน มักจะนำไปสู่จุดสูงสุดของราคา ดังนั้น รูปแบบที่เห็นเมื่อเดือนที่แล้วจะเป็นไปตามสิ่งที่สังเกตได้ในอดีต

ทั้งนี้จากกราฟจะเห็นได้ว่า ค่าธรรมเนียม Ethereum ลดลงควบคู่ไปกับราคาหลังจากจุดสูงสุดนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งยังคงลดลงต่อไป ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 1.12 ดอลลาร์

นี่เป็นราคาที่ถูกที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมของปีที่แล้ว เช่นเดียวกับค่าธรรมเนียมสูงที่สามารถนำไปสู่จุดสูงสุด ความต้องการที่ต่ำอาจส่งผลให้เกิดจุดต่ำสุดสำหรับสกุลเงินดิจิทัล

“เนื่องจากตลาดส่วนใหญ่ปรับฐานในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา การขาดแคลนความต้องการและความเครียดบนเครือข่ายอาจช่วยให้ ETH และ altcoin ที่เกี่ยวข้องกลับตัวเร็วกว่าที่หลายคนคาดหวัง” Santiment อธิบาย

ราคา ETH

ราคา Ethereum ในปัจจุบันมีการฟื้นตัว จนทำให้สามารถแตะระดับ 3,350 ดอลลาร์ได้เมื่อวานนี้ แต่สินทรัพย์ดูเหมือนจะปรับฐานลงมาแล้ว เนื่องจากปัจจุบันอยู่ที่ 3,170 ดอลลาร์เท่านั้น

ที่มา: bitcoinist