<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจร Bitcoin กลับใจ! ขอเจรจาคืนเงิน 2,500 ล้านบาทให้เหยื่อ โอนให้ก่อน 5 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮกเกอร์ที่ถูกกล่าวหาว่า ได้หลอกลวงผู้ใช้ให้โอน Wrapped Bitcoin (WBTC) มูลค่ารวม 68 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ล่าสุดเพิ่งโอนเหรียญ Ether (ETH) มูลค่า 153,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ กลับคืนมาให้กับเหยื่อ 

การกระทำเช่นนี้ดูเหมือนเป็นการแสดงเจตนาที่ดี และในธุรกรรมเดียวกันแฮกเกอร์รายนี้ยังได้ส่งข้อความอีกว่าต้องการเจรจากับผู้เสียหาย และขอชื่อผู้ใช้ Telegram ของเหยื่อเพื่อติดต่อพูดคุยกัน อย่างไรก็ตามจำนวนเงินที่แฮ็กเกอร์รายนี้ส่งกลับคืนมา คิดเป็นมูลค่าเพียง 0.225% ของเงินที่ถูกขโมยไปทั้งหมด

ข้อมูลบนบล็อกเชน แสดงให้เห็นว่า ในวันที่ 5 พฤษภาคม ผู้เสียหาย (กระเป๋าเงินคริปโตที่ลงท้ายด้วย 8fD5) ได้ส่งข้อความ 3 ข้อความไปยังกระเป๋าเงินที่ลงท้ายด้วย dA6D เนื่องจากกระเป๋าใบดังกล่าว เคยได้รับเงินจากกระเป๋าของแฮกเกอร์ ที่ตั้งชื่อบน Etherscan ว่า “FakePhishing327990” ผ่านตัวกลางหลายกระเป๋า แสดงให้เห็นว่า กระเป๋า ‘dA6D’ น่าจะเป็นบัญชีที่แฮกเกอร์ควบคุมอยู่นั่นเอง

ข้อความเหล่านั้นสื่อว่า เหยื่อยินยอมที่จะมอบเงิน 10% ให้กับผู้โจมตีเป็นค่าตอบแทน และจะไม่ดำเนินคดีหากผู้โจมตีคืนเงินอีก 90% เหยื่อกล่าวว่า :

“เราทั้งคู่รู้ดีว่าไม่มีทางที่คุณจะฟอกเงินจำนวนนี้ได้ สุดท้ายคุณจะถูกจับในที่สุด ซึ่งมันก็คงไร้ความหมาย แต่อย่างไรก็ตาม เราจะยื่นข้อเสนอให้ โดยคุณจะได้สิทธิ์ในการเก็บ 10% ของเงินที่ขโมยไปไว้ได้ ถ้าคุณโอนเงินคืนมา 90% คุณมีเวลาตัดสินใจ 24 ชั่วโมง ก่อนเวลา 10:00 น. ตามเวลา (UTC) ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2024 ซึ่งจะเป็นการตัดสินใจที่เปลี่ยนชีวิตของคุณ ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม”

ในวันที่ 9 พฤษภาคม เวลา 11:37 น. ตามเวลา (UTC) กระเป๋าคริปโตใบหนึ่งที่ลงท้ายด้วย ‘72F1’ ได้ตอบกลับด้วยการโอนเงิน 51 ETH คิดเป็นมูลค่า $153,000 ตามราคาปัจจุบัน ไปยังกระเป๋าของผู้เสียหาย บัญชี ‘72F1’ นี้ยังได้รับเงินจาก FakePhishing327990 ผ่านบัญชีตัวกลางหลายบัญชี ซึ่งบ่งชี้ว่าบัญชี 72F1 อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้โจมตีเช่นเดียวกัน

ในธุรกรรมที่มีการโอนคริปโตจำนวน 51 ETH ผู้โจมตียังได้โพสต์ข้อความว่า “รบกวนทิ้งชื่อบัญชี telegram ของคุณไว้แล้วฉันจะติดต่อไป”

หลังจากนั้น ผู้เสียหายก็ได้โพสต์ชื่อผู้ใช้งาน Telegram ของตนที่สามารถติดต่อได้ กลับไป

ภาพการต่อรองระหว่างผู้เสียหายกับแฮ็กเกอร์ แหล่งที่มา:Etherscan

การเจรจาในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการโจรกรรม โดยผู้โจมตีถูกกล่าวหาว่าหลอกลวงเหยื่อให้ส่ง Wrapped Bitcoin (WBTC) จำนวน 1,155 WBTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 68 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ทำธุรกรรม 

ที่มา:cointelegraph