<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano (ADA) อนุมัติการเปลี่ยนแปลงในนาทีสุดท้าย ไฟเขียว Chang Hard Fork อนาคตจะเป็นอย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้งเหรียญ Cardano (ADA) ได้ยืนยันการรวมข้อเสนอเปลี่ยนแปลงแนวทางของเครือข่าย Cardano Improvement Proposal ที่ใช้ชื่อย่อว่า “CIP 69” เข้าสู่กระบวนการ Chang Hard Fork ซึ่งเป็นฮาร์ดฟอคครั้งถัดไป โดยประกาศนี้เน้นย้ำถึงการปรับตัวตามเสียงตอบรับจากชุมชน ADA และสอดคล้องกับความต้องการของมูลนิธิ Cardano Foundation (CF)

Hoskinson ชี้แจงถึงกระบวนการตัดสินใจและผลกระทบของมันว่า “ผมมองเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้น CIP-69 จากคอมมูฯ ADA ผมได้พูดคุยกับทีมพัฒนา IOI และ Cardano Foundation เองก็ผลักดันให้มีการเพิ่ม CIP-69 ลงใน Chang Hard Fork เช่นกัน”

นอกจากนี้ ผู้ก่อตั้ง Cardano ยังเน้นย้ำว่า “ผมไม่คิดว่าการตัดสินใจเพิ่ม CIP-69 อย่างกะทันหันในครั้งนี้ จะส่งผลให้การเปิดตัวของ Chang Hard Fork ล่าช้าลงไปนานมาก แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลง Roadmap นอกแผนครั้งนี้ อาจก่อกวนและเพิ่มความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ทีมพัฒนาจะหาวิธีนำ CIP-69 ไปรวมไว้ใน Chang Hard Fork

CIP-69  พัฒนาโดยทีมนักพัฒนาภายในระบบนิเวศของ Cardano ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการทำงานร่วมกันของสัญญา Smart Contract “Plutus” บน Cardano โดยการกำหนดมาตรฐานของ Input Arguments ให้เหมือนกันสำหรับสคริปต์ประเภทต่างๆ ได้แก่ การใช้จ่าย, การรับรอง, การรับรางวัล(Reward) และการสร้างเหรียญ

ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงหลักที่เสนอของ CIP-69 คือการลบ ‘datum argument’ ออกไป ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมโยงกับการล็อกตัว Validator โดยต่อไปนี้ตัวตรวจสอบความถูกต้องจะต้องใช้เพียง redeemer และ script contect ในการดำเนินการเท่านั้น โดยที่ datums สามารถเข้าถึงได้ผ่าน ScriptContext หรือ Extension ใน TxInfo’s Spending constructor

ข้อเสนอนี้ตอบสนองต่อข้อจำกัดในการออกแบบที่สำคัญที่เรียกว่า “mutual dependency issue” ซึ่งคือการ Valiator สองตัวจะรู้ถึงแฮชของกันและกัน นี่เป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อการพัฒนาแอพพลิเคชันแบบกระจายอำนาจที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ (DApps) บน Cardano เนื่องจากมันจำกัดพื้นที่การออกแบบและเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถาปัตยกรรม DApps

Chang hard fork ของ Cardano

Chang hard fork คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในแผนงานของ Cardano โดยเปลี่ยนไปสู่ยุค “Voltaire” ของการ Governance ในยุคนี้ โดยการเปลี่ยนไปใช้โครงสร้างการกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจ ซึ่งช่วยให้ชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้นในการพัฒนาและการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการภายในระบบนิเวศต่าง ๆ

อีกทั้ง Charles Hoskinson ยังได้เน้นถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงแผนงาน ของ Chang hard fork ว่า “หลังจากที่เหตุการณ์ Chang hard fork เกิดขึ้นแล้ว กระบวนการทั้งหมดสำหรับการก่อสร้างและการรับรองแผนงานระหว่างการ hard forks จะต้องได้รับการปรับปรุงใหม่อีกครั้ง เพื่อสะท้อนถึงความสามารถในการใช้ CIP-1694 ในการอนุมัติแผนงาน และกลุ่มทำงานหลายกลุ่มที่เกี่ยวข้อง กำลังหารือเรื่องนี้อยู่ และผมขอแนะนำให้โครงการและสมาชิกชุมชนเข้าร่วมการหารือ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อเสนอแนะของพวกเขาจะได้รับการนำไปใช้ในกระบวนการใหม่นี้”

ในขณะที่รายงาน เหรียญ Cardano (ADA) มีราคาซื้อขายกันอยู่ที่  $0.4647

กราฟราคา ADA ที่มาภาพ: ADAUSD on TradingView.com


ที่มา:bitcoinist