<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Celo Network กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหลังจากล่มไปเกือบ 24 ชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นี่เป็นครั้งที่แรกที่ Celo Network ล่มในรอบ 2 ปี

Celo ซึ่งเป็น Blockchian ที่ใช้ระบบ Proof-of-Stake ได้รับผลกระทบจากการหยุดทำงานของเครือข่ายเป็นเวลา 24 ชั่วโมง และตอนนี้ดูเหมือนว่าจะกลับมาใช้ได้ปกติแล้ว

Celo เป็น Open-source Blockchain ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม DeFi ได้ด้วยโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว เพื่อเป็นการทำลายข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึง DeFi ในยุคปัจจุบัน

Celo ได้อัปเดทบน Twitter หลังจากเครือข่ายกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยได้บอกว่านี้เป็นการล่มครั้งแรกบน Mainnet หลังจากเปิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2022 และตอนนี้ได้เริ่มทำการ “วิเคราะห์ทางเทคนิค” เพื่อหาต้นตอของปัญหา

ทางโปรโตคอลได้ประกาศเบื้องต้นเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม เวลา 00:04 am (UTC) ตอนที่เครือข่ายหยุดครั้งแรกที่บล็อก 14,035,019 ว่าเงินทั้งหมดปลอดภัย

และเครือข่ายได้กลับมาทำงานอีกครั้งในเวลา 9 ชั่วโมงต่อมา ก่อนที่จะหยุดทำงานอีกครั้งที่บล็อก 14,035,047

ในขณะที่เขียนดูเหมือนว่าเครือข่ายจะกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากอัปเดท Node เป็นเวอชั่น 1.5.8 ตามรายงานของ Celo block explorer

ใน Discoird ของทางโปรโตคอล มีหนึ่งในผู้ตรวจสอบเครือข่ายที่ใช้ชื่อว่า “Dee” บอกว่าการหยุดทำงานของเครือข่ายเป็นความเจ็บปวดอย่างมาก แต่พวกเขาก็ยังเชื่อมั่นใจเครือข่ายนี้ เนื่องจากนี้เป็นการล่มครั้งแรกในรอบ 2 ปี

“แม้ว่า Visa ก็มีเครือข่ายขัดข้องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้จะเป็นผู้นำตลาดด้านการชำระเงินมานานกว่า 60 ปีก็ตาม” ใน Whitepaper ของโปรโตคอล Celo บอกว่าจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินได้ง่ายเหมือนการส่งข้อความ โดยเครือข่ายใช้เวลาเฉลี่ยบล็อกละ 5 วินาที รองรับ Ethereum Virtual Machine และรองรับ Smart Contract และ DApps

Celo Network ยังเป็นโปรโตคอลที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ Stablecoin 3 สกุล ได้แก่ Celo Dollars (cUSD), Celo Euros (cEUR) และ Celo Reals (cREAL) รวมถึงเหรียญ Celo (CELO)

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ Helium network ล่มเป็นเวลา 4 ชั่วโมง เนื่องจากการหยุดทำงานของตัวตรวจสอบความถูกต้องจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ ทำให้การทำธุรกรรมในขั้นสุดท้ายล่าช้า

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน เครือข่าย Solana ล่มอีกครั้ง ทำให้การผลิตบล็อกต้องหยุดชะงักเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง เป็นหนึ่งใน 7 เครือข่ายที่ขัดข้องในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
Source : CoinTelegraph