<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Lightning Network Bitcoin ยังคงเติบโตเรื่อย ๆ ล่าสุดตัวเลข Capability ทำ New High แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเครือข่าย Lightning Network (LN) Bitcoin ยังคงมีอัตราเร่งที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากบรรลุอีกหนึ่งกุญแจความสำเร็จที่สำคัญในการที่เครือข่ายไม่หยุดเกิดการพัฒนาไปข้างหน้าแม้จะอยู่ในช่วงตลาดหมี

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Capability รวมของเครือข่าย Lightning Network ใน channel สาธารณะได้พุ่งไปแตะ 4,290 Bitcoin เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะเพิ่มขึ้นมากว่า 34.6% และเพิ่มขึ้นมาถึง 1,102 BTC หลังจากที่ราคาของ Bitcoin ไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ $68,000 ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วตามข้อมูล on-chain ที่ Glassnode ได้ระบุไว้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ทาง Glassnode กล่าวว่า

“ความจุของเครือข่าย Lightning Network Bitcoin ใน channel สาธารณะยังคงเดินหน้าทำสถิติแตะระดับสูงสุดแม้เทรนด์ของตลาดจะเป็นตลาดขาลงอยู่ก็ตาม”

การเติบโตของ LN มีนัยบอกถึงอะไร

จากการเติบโตล่าสุดของเครือข่าย LN เราอาจสามารถตีความได้ว่าผู้ใช้มีความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นและการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่มากขึ้นอีกด้วยเช่นกันแม้ว่าจะผ่านในจุดที่เกิดการพัฒนาไปพร้อมกับการปรับปรุงมาแล้วก็ตาม

มากไปกว่านั้น LN ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้การทำธุรกรรมของ BTC เร็วขึ้นและมีราคาที่ถูกลง ซึ่งเป็นการผลักดันให้เกิดกรณีใช้งานจริงอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น การยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ในฐานะการใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายทำให้เครือข่าย LN นี้เกิดกรณีการใช้งานจริง

นอกจากนี้ Capability ที่เพิ่มขึ้นอาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของกรณีการใช้งาน Bitcoin ในแต่ละวัน เช่น ใช้ในการชำระเงินและโอกาสในการลงทุนที่จะผลักดันให้เกิดการยอมรับใน Bitcoin คาดว่าการพัฒนาไปข้างหน้าจะผลักดันให้ Bitcoin เข้าสู่กระแสหลักเนื่องจาก Bitcoin ในตอนนี้อาจจะยังทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่า

ธนาคารกลางแห่งคลีฟแลนด์ได้เน้นถึงผลกระทบของเครือข่าย LN ที่พวกเขาได้ทำการศึกษามันเมื่อไม่นานมานี้โดยพวกเขาระบุว่า

“เราพบความสัมพันธ์ที่สำคัญระหว่างการยอมรับ LN และความแออัดของบล็อกเชนที่ลดลงซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่า LN ได้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของ Bitcoin ให้เป็นช่องทางการชำระเงินและในการปรับปรุงนี้เราไม่สามารถอธิบายได้ด้วยปัจจัยอื่น ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของปริมาณ Bitcoin ทั้งหมดหรือการนำ SegWit มาใช้”

ราคา Bitcoin ในระยะสั้นยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น

ถือเป็นเรื่องดีที่ความจุ LN ทำให้เราได้เห็นถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าราคา Bitcoin จะยังคงเอาแน่เอานอนไม่ได้ก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนับตั้งแต่ที่มันได้ไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัตฺการณ์ครั้งที่ผ่านมาตอนนี้ Bitcoin ได้ปรับตัวขึ้นกว่า 70% โดยที่ตอนนี้กำลังพยายามยืนและรักษาระดับให้อยู่เหนือแนว $20,000 ให้ได้

แม้ความคืบหน้าล่าสุดจะเป็นไปในทิศทางบวกจะส่งผลดีต่อการใช้งานของ Bitcoin แต่วันนี้ราคา Bitcoin ได้มีการปรับตัวลงเล็กน้อยที่ 2.54% ลงมาอยู่ที่ $22,730

ที่มา : Finbold