<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โคลอมเบียเตรียมสร้างเหรียญคริปโตของตัวเอง หวังลดการหนีภาษีในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าหน่วยงานภาษีและศุลกากรของโคลอมเบียกล่าวว่า cryptocurrency จะช่วยลดการหลีกเลี่ยงภาษีในโคลอมเบียซึ่งคาดว่าจะสูงถึง 8% ของ GDP 

ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจของโคลอมเบียที่เกินความคาดหมายในไตรมาสที่สอง Luis Carlos Reyes เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาษีและศุลกากรของประเทศได้บอกใบ้ถึงแผนสกุลเงินดิจิทัลระดับประเทศ ซึ่งอ้างว่ารัฐบาลของประธานาธิบดี Gustavo Petro ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ของโคลอมเบีย จะพยายามสร้างสกุลเงินดิจิทัลเพื่อป้องกันกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย เช่น การหลีกเลี่ยงภาษี

แผนสกุลเงินดิจิทัลของโคลอมเบียเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการนโยบายการเงินใหม่ของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการทำธุรกรรมทางการเงิน เจ้าหน้าที่กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารท้องถิ่น Semana 

ตามรายงานทางการโคลอมเบียตรวจพบการหลีกเลี่ยงภาษีในโคลอมเบียจำนวนมากซึ่งคาดว่าจะคิดเป็น 6% หรือ 8% ของ GDP ในประเทศจนถึงขณะนี้

Reyes ยังชี้ให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลที่มีศักยภาพจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประสบการณ์ของผู้ใช้ โดยกล่าวว่า “การสร้างสกุลเงินดิจิทัลจะทำให้การทำธุรกรรมเหล่านี้ง่ายขึ้นสำหรับผู้บริโภค”

เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุชนิดของสกุลเงินดิจิทัลที่รัฐบาลโคลอมเบียต้องการเปิดตัวอย่างแน่นอน แต่พวกเขาใบ้ว่าพวกมันจะคล้ายกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งคล้ายกับโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ชื่อว่า Petro ของเวเนซุเอลา

ที่ผ่านมา Hernando Vargas รองผู้ว่าการด้านเทคนิคของธนาคารกลางโคลอมเบียเคยพิจารณาถึงผลกระทบของ CBDC ในโคลอมเบียเมื่อต้นปี 2022 โดยขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่าเงินสดคือสิ่งที่มีต้นทุนการชำระเงินที่ต่ำ ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรม crypto และ Stablecoins 

“แนวคิดการใช้ crypto และ stablecoin มีขึ้นอย่างแพร่หลายในโคลอมเบีย แต่ก็ยังอ่อนแอในเขตอำนาจศาลอื่น ๆ ที่น่าสนใจคือ CBDC สำหรับการค้าปลีกนั้นน่าสนใจเป็นพิเศษ”

ก่อนหน้านี้ Petro เป็นที่รู้จักในด้านการแสดงการสนับสนุน cryptocurrencies เช่น Bitcoin ( BTC ) ย้อนกลับไปในปี 2017 Petro แนะนำว่า BTC สามารถถอดอำนาจออกจากรัฐบาลและคืนกลับสู่ประชาชนได้ 

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจของโคลอมเบียในไตรมาสที่สองเหนือความคาดหมายอย่างน่าตกใจเนื่องจากการกระตุ้นจากรัฐบาลของ Petro ช่วยให้ GDP เติบโตขึ้น 12.6% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 0.5%