<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson กล่าวว่า การคว่ำบาตร Tornado Cash เป็นแบบอย่างที่อันตรายอย่างยิ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ได้สั่งห้ามชาวอเมริกันไม่ให้เข้าใช้บริการแพลตฟอร์ม crypto mixer โดยอ้างถึงปัญหาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากหน่วยงานอ้างว่า โปรโตคอลนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกทรัพย์สินที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ อย่างคริปโต โดยคิดเป็นมูลค่าถึง 7 พันล้านดอลลาร์ หากนับตั้งแต่ปี 2019

ในการอัปเดตวิดีโอใหม่ของ Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano เขาได้บอกกับผู้ติดตามบน YouTube จำนวน 315,000 คนของเขาว่า การแทรกแซงโค้ดเพราะมีการใช้โค้ดในทางที่ผิด อาจเป็นการเข้าไปละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

“โปรโตคอล คือสิ่งที่นักพัฒนาเขียนเพื่อทำการพัฒนา มันคือการแสดงออก และเราแค่เขียนมัน แต่ไม่ได้ใช้จริง ๆ มันก็เหมือนกับการเขียนหนังสือ เพราะคุณสามารถเขียนหนังสือว่า ‘นี่คือวิธีทำไซยาไนด์’ หรือ ‘นี่คือวิธีสร้างระเบิด’ สิ่งเหล่านี้ เป็นแค่วิธีการทำเท่านั้น ไม่ได้เป็นบอกให้คนอื่นทำ

นี่คือสังคมเสรี โดยทั่วไปแล้วเราอนุญาตให้ผู้คนสามารถที่จะทำสิ่งเหล่านี้ได้ และมันจะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเท่าไร เมื่อพวกเขาเริ่มปฏิเสธมัน”

Hoskinson เสริมอีกว่า หน่วยงานกำกับดูแล ทำเกินขอบเขตโดยการคว่ำบาตร Tornado Cash เนื่องจากนักพัฒนาไม่เคยมีส่วนร่วมในการใช้งานหรือบอกผู้อื่นรู้ถึงวิธีการใช้งาน

“โดยพื้นฐานแล้ว พวกเขากำลังยืนยันว่า นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องรับผิดชอบต่อวิธีการใช้ซอฟต์แวร์ของตน ไม่ว่าพวกเขาจะสามารถควบคุมสิ่งนั้นได้หรือไม่ก็ตาม ซึ่งเป็นแบบอย่างที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ลองคิดดูว่าหากนักพัฒนาเคอร์เนลของ Linux กำลังสร้างเคอร์เนลของระบบปฏิบัติการ เกาหลีเหนือสามารถใช้เคอร์เนลนั้น สร้างระบบปฏิบัติการที่เป็นกรรมสิทธิ์ และใช้เป็นระบบปฏิบัติการของ ICBM (Intercontinental Ballistic Missile)

ตามสมมุติฐาน คุณสามารถพูดได้ว่าผู้ดูแลเคอร์เนล ของ Linux มีส่วนสนับสนุน โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เห็นได้ชัดว่ามันไร้สาระสิ้นดี แต่ปัญหาคือโครงสร้างทางกฎหมายแบบเดียวกันที่อนุญาตให้ โยนบทลงโทษผู้พัฒนา Tornado Cash ได้ หากพวกเขาไม่เกี่ยวข้องกับการใช้และการทำงานของระบบ พวกเขาเพียงแค่เขียนโค้ด”

ที่มา : dailyhodl