<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano ประกาศจับมือ สำนักงานไวน์แห่งชาติจอร์เจีย เตรียมสร้างระบบติดตามสถานะสินค้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม Cardano ประกาศร่วมมือกับสำนักงานไวน์แห่งชาติจอร์เจีย ณ เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งสมาคมผู้ผลิตไวน์ Bolnisi และ Scantrust เพื่อสร้างระบบติดตามและตรวจสอบสถานะของสินค้า (Track & Trace) บนบล็อกเชนของ Cardano เพื่อการรับรองคุณภาพและความถูกต้องของไวน์จอร์เจีย

โดยความร่วมมือจากทั้งสี่องค์กรในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมกันพัฒนาระบบ Track & Trace แบบสาธารณะที่มีความคล่องตัว เพื่อเสริมสร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติของจอร์เจียในฐานะผู้ผลิตไวน์คุณภาพพรีเมียม

Mel McCann รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Cardano กล่าวว่า “Cardano ภาคภูมิใจในการผสานความร่วมมือทางเทคนิคที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาระบบ Track & Trace ทุกประเภท เพื่อพัฒนาระบบการรับรองและการตรวจสอบแบบย้อนกลับที่สร้างสรรค์ คุ้มค่า มีความคล่องตัว ความโปร่งใส และความถูกต้อง สำหรับโรงบ่มไวน์และลูกค้าตั้งแต่จุดเก็บเกี่ยวจนถึงผู้บริโภค”

จากคำกล่าวของ McCann ความร่วมมือที่นำโดย Cardano ในครั้งนี้ จะสนับสนุนโรงผลิตไวน์แต่ละแห่งโดยการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ผลิตไวน์ ทั้งยังช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า

สำหรับโครงการนำร่องนั้นจะเริ่มต้นขึ้น ณ เมือง Bolnisi ที่มีทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก โดยจะรวบรวมไวน์ที่ผลิตได้มากถึง 100,000 ขวดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 และบรรจุขวดในฤดูใบไม้ผลิปี 2023 ซึ่งขวดดังกล่าวจะมีฉลากพิเศษมาพร้อมรหัส QR Code ที่ไม่ซ้ำกันและมีความปลอดภัยสูง เพื่อเป็นการช่วยให้ผู้บริโภคตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ และเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตของไวน์แต่ละขวดที่ซื้อไปได้ทั้งหมด 

นอกจากนี้ National Wine Agency จะใช้บล็อกเชนของ Cardano ในการสร้างบันทึกข้อมูลแบบสาธารณะที่สามารถตรวจสอบข้อมูลการรับรองของไวน์สำหรับตลาดส่งออกอีกด้วย

Guram Avkopashvili ผู้ก่อตั้ง Bolnisi Winemakers Association กล่าวว่า “เป้าหมายของเราคือการผลิตและส่งออกไวน์ 12 ล้านขวดใน Bolnisi ภายใน 10 ปี โดยปัจจุบันเราผลิตไวน์ทั้งหมด 200,000 ขวด สำหรับขายให้กับตลาดจอร์เจีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และจีน หากเราต้องการจะเติบโตขึ้นมากกว่านี้ เราต้องเพิ่มความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของเรา ด้วยเหตุนี้ระบบ Track & Trace บน Cardano จึงเป็นพื้นฐานที่จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย”

ทางด้านของ CEO ของ Scantrust อย่าง Nathan Anderson กล่าวว่า “ทีมงานของ Scantrust รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ Cardano ในโครงการนี้ ความไว้วางใจและความซื่อสัตย์เป็นส่วนสำคัญสำหรับองค์กรทั้งสองของเรา การเพิ่มรหัส QR Code ที่ปลอดภัยของ Scantrust ได้มอบ interface ที่เชื่อถือได้เพื่อสร้างข้อมูลผลิตภัณฑ์ เช่น ที่มาของผลิตภัณฑ์และข้อมูลการผลิตโดยละเอียดแบบที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ รวมทั้งยังสามารถป้องกันการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์ ดังนั้นเมื่อจับคู่ระหว่างความสะดวกกับต้นทุนที่ต่ำของบล็อกเชนจาก Cardano หมายความว่าความสามารถในการตรวจสอบข้อมูลจะนำไปใช้ในวงกว้างได้ เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับสำนักงานไวน์แห่งชาติจอร์เจียสำหรับการสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า”

นอกจากนี้ Levan Mekhuzla ประธาน บริษัท Georgian National Wine Agency ก็ยังได้กล่าวอีกด้วยว่า “ผู้คนทั่วโลกควรได้สัมผัสไวน์จอร์เจียตามที่ตั้งใจไว้ เครื่องดื่มสำหรับการเฉลิมฉลองในวันพิเศษที่เราได้บ่มเพาะมานานกว่า 8,000 ปี สำหรับแฟนพันธุ์แท้ของไวน์ การเป็นพันธมิตรกับ Cardano, Scantrust และ Bolnisi Winemakers Association จะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจในแหล่งที่มาที่ไร้ที่ติของไวน์จอร์เจีย”

สุดท้ายนี้ CEO จาก Cardano อย่าง Frederik Gregaard กล่าวว่า “ที่ Cardano เรามุ่งเน้นที่การพัฒนาระบบติดตามและตรวจสอบที่ปลอดภัย โปร่งใส และมีความรับผิดชอบ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวก รวมถึงความร่วมมือระหว่าง Bolnisi Winemakers Association, Scantrust และ Georgian National Wine Agency เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของการใช้บล็อกเชนเพื่อแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งนั่นก็คือการเพิ่มความไว้วางใจ อีกทั้งเรายังได้ตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับอุตสาหกรรมไวน์ของจอร์เจียในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อแสดงให้เห็นว่าบล็อกเชนของ Cardano สามารถพัฒนาองค์กรแบบดั้งเดิมได้อย่างไร”

ที่มา: cardanofoundation