<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Tim Cook” CEO ของ Apple กล่าวว่า เขาไม่อินกับกระแส Metaverse ของ “Mark Zuckerberg”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tim Cook CEO ของ Apple ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Bright สำนักข่าวดัตช์ ว่า เขารู้สึกไม่อินไปกับกระแสของ metaverse  

“ผมคิดเสมอว่าสิ่งสำคัญคือ ผู้คนจะเข้าใจว่าบางสิ่งคืออะไร และผมไม่แน่ใจจริงๆ ว่าคนทั่วไปสามารถบอกคุณได้ว่า metaverse คืออะไร” Cook กล่าวในการสัมภาษณ์

Cook ยังย้ำถึงความคิดทั่วไปอย่างหนึ่งของเขาด้วย ความเป็นจริงเสมือนนั้นเป็นเรื่องดี แต่ก็ไม่ใช่วิธีที่จะ “ใช้ชีวิตทั้งชีวิตของคุณไปกับมัน”

คำว่า metaverse เป็นคำที่มาจากนิยายวิทยาศาสตร์และหมายถึงเวอร์ชันสมมุติฐานของอินเทอร์เน็ตรูปแบบ 3 มิติที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านเทคโนโลยีที่สมจริงมากกว่าหน้าจอ 2 มิติ

อย่างไรก็ตาม Mark Zuckerberg บอกกับพนักงานในเดือนกรกฎาคมว่า Meta อยู่ใน “การแข่งขันเชิงปรัชญาที่ลึกซึ้ง” กับ Apple เพื่อสร้างโลกเสมือน metaverse

หลังจากการประกาศรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อบริษัทและเปิดเผยเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของ Facebook เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วว่า บริษัทจะลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสร้าง metaverse แต่ทว่าทาง Cook กลับปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับกระแสที่ Mark Zuckerberg กำลังหลงใหลอยู่ในตอนนี้

อย่างไรก็ตามแม้จะปฏิเสธแต่ Apple ก็ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนในด้านเทคโนโลยีที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่อย่างแข็งขัน โดยเฉพาะกับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) 

เมื่อนักวิเคราะห์ถาม Cook ว่า เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาเกี่ยวกับบทบาทของ Apple ในพื้นที่ metaverse เขาตอบว่า Apple “กำลังสำรวจเทคโนโลยีใหม่ๆ และที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ” และชี้ไปที่แอปชุดอุปกรณ์ AR kit apps จำนวนกว่า 14,000 แอปที่อยู่ใน App Store ของบริษัท

“ผมคิดว่า AR เป็นเทคโนโลยีที่ลึกซึ้ง ซึ่งจะส่งผลต่อทุกสิ่งทุกอย่าง” Cook กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่เผยแพร่โดยเสริมว่าความเป็นจริงเสมือนไม่ใช่วิธีการ “ใช้ชีวิตทั้งชีวิต แต่มันเป็นสิ่งที่สามารถดื่มด่ำไปกับการเล่นได้อย่างแท้จริงและสามารถนำมาใช้ในทางที่ดีได้” เขากล่าว “VR มีไว้สำหรับช่วงเวลาปกติ แต่ไม่ใช่วิธีสื่อสารที่ดี นี่ผมไม่ได้ต่อต้านนะ แต่ผมมองว่า VR มันเป็นแบบนี้”

ที่มา : yahoo