<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางนามิเบียยอมรับ Bitcoin สำหรับการชำระเงินในประเทศแล้ว แม้ยังไม่ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า cryptocurrency จะไม่มีสถานะเป็นเงินสดตามกฎหมายในนามิเบีย แต่ธนาคารกลางของประเทศอย่าง Bank of Namibia (BON) ได้ประกาศว่าขณะนี้ได้รวม สินทรัพย์เสมือน (VA) และผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASP) ไว้ภายใต้ Fintech ซึ่งจะเป็นกรอบการกำกับดูแลนวัตกรรมร่วมกับศูนย์กลางนวัตกรรม

BON ยังเน้นย้ำว่าประเด็นที่แถลงการณ์เมือปลายเดือนกันยายนว่าแม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลเช่น Bitcoin (BTC) ยังไม่ได้รับการยอมรับตามกฎหมาย แต่นักลงทุนและตัวแทนจำหน่ายเหรียญอาจยอมรับเงินในรูปแบบดังกล่าวได้หากพวกเขา “เต็มใจ” ที่จะมีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

ธนาคารกลางกล่าวว่ากำลังพิจารณาการเปลี่ยนแปลงด้าน “กฎหมายและข้อบังคับ” ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมคริปโตร่วมกับที่ปรึกษาต่าง ๆ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยธนาคารกลางกล่าวว่า BON กำลังเรียนรู้ตลาด cryptocurrency อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเรื่องแปลกใหม่เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามธนาคารกลางได้เปิดเผยว่าพวกเขาจะไม่คุ้มครองนักลงทุนหากพวกเขาสูญเสียเงินจาก crypto ทั้งหมด

“ไม่รับรู้ ไม่สนับสนุน เพียงแต่แนะนำการครอบครอง การใช้ และการซื้อขาย crypto ให้แก่ประชาชน”

อนาคตของ Crypto

การประกาศนี้ Johannes Gawaxab ผู้บริหารของ BON ไม่มั่นใจในอนาคตของ crypto แม้จะมีรายงานว่ามันเป็นอนาคตทางด้านการเงินก็ตาม

“อนาคตของการเงินอยู่ที่จุดเปลี่ยน การต่อสู้ระหว่างเงินที่ถูกควบคุมโดยศูนย์กลางและไร้การควบคุมจากศูนย์กลาง สิ่งใดจะเป็นฝ่ายชนะกัน”

อย่างไรก็ตาม Gawaxab โต้แย้งว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ให้บางสิ่งที่สกุลเงินดิจิทัลทั่วไปทำไม่ได้ ทั้งนี้ผู้บริหาร BON ก็ไม่รีบร้อนที่จะตัดสินใจและเน้นย้ำว่าสถาบันของเขากำลังตรวจสอบและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเปิดตัว CBDC

“หากมีการสำรวจและดำเนินการ CBDC ด้วยความระมัดระวังและระมัดระวัง พวกเขาจะสามารถถือ CBDC ที่มีประโยชน์อย่างมหาศาลซึ่งเป็น stablecoin ที่ปลอดภัยกว่า แพร่หลายกว่า และราคาไม่แพงกว่าเงินดิจิทัลในรูปแบบส่วนตัว”