<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เตือน ! ธุรกิจดิจิทัลระวังโฆษณาเกินจริง ห้ามบิดเบือน เน้นย้ำ IBA ต้องโปร่งใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามประกาศของ ก.ล.ต ฉบับที่ 86/2567 ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกมาเตือนภัยประชาชนและนักลงทุน เกี่ยวกับพฤติกรรมการชักชวนให้ลงทุนผ่านกลยุทธ์โปรโมชันทางการตลาดและเสนอสิทธิพิเศษต่างๆ ที่อาจเข้าข่ายยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. เน้นย้ำหลักการสำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนต้องปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นไปที่การคุ้มครองและให้ความสำคัญกับประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นอันดับแรก

โดยภายใต้หลักเกณฑ์กำกับของ ก.ล.ต. ดังนี้ โฆษณาอย่างโปร่งใส ห้ามโฆษณาเกินจริง บิดเบือน หรือปกปิดข้อมูลสำคัญ และต้องมีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงอย่างชัดเจน

รวมถึงห้ามเร่งรัด ผู้ประกอบธุรกิจไม่ควรเร่งรัดหรือกดดันให้ลูกค้าตัดสินใจลงทุน โดยไม่คำนึงถึงข้อมูลและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

จำกัดบทบาท IBA การจัดตั้ง Introducing Broker Agent (IBA) ต้องจำกัดให้ทำหน้าที่เฉพาะการให้บริการเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลเท่านั้น เพื่อป้องกันการสนับสนุนการเก็งกำไรในคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง

ด้าน นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก ก.ล.ต. กล่าวว่า 

“กรณีผู้ประกอบธุรกิจจัดรายการส่งเสริมการขาย โดยให้รางวัลเพื่อจูงใจให้บุคคลมาใช้บริการนั้น อาจเป็นการกระตุ้นให้บุคคลทั่วไปเข้าไปใช้บริการโดยไม่ได้ พิจารณาถึงความเหมาะสมที่สอดคล้องกับความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คริปโทเคอร์เรนซีดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องระมัดระวังในการดำเนินการ ตลอดจนต้องปฏิบัติจตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดี หากการให้บริการไม่เป็นไปตามเกณฑ์ จะมีโทษตามกฎหมาย”

ที่มา: ก.ล.ต