<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stablecoin ประสบปัญหาความกังวลด้านความปลอดภัยและความเสี่ยง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถาบันมาตรฐานความปลอดภัยและเทคโนโลยีแห่งชาติของอังกฤษหรือ NIST ได้ทำการศึกษาปัญหาด้าน ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Stablecoin

จากการศึกษาพบว่า ในเหรียญ Stablecoin 20 อันดับแรกตามมูลค่าตลาด มีเพียง 5 เหรียญเท่านั้นที่ไม่เคยหลุด Peg

เหรียญ Stablecoin 5 อันดับแรก ถูกผูกไว้กับเงินดอลลาร์

เหรียญ Stableoin 5 อันดับแรกก็คือ เหรียญ USDT, USDC, BUSD, DAI และ FRAX โดยจากการศึกษาพบว่า เหรียญเหล่านี้ร่วงลงไปต่ำสุดแค่ 0.9871 ดอลลาร์

นอกจากนี้เหรียญ 5 อันดับแรกยังมีมูลค่าตลาดคิดเป็น 87% ของเหรียญ Stablecoin 20 อันดับแรก และคิดเป็นมูลค่า 83% ของเหรียญ Stablecoin ที่ผูกไว้กับเงินดอลลาร์

ความกังวลด้านความปลอดภัยและความเสี่ยง

จากการศึกษายังได้มีการพิจารณาถึงประเด็นอื่น ๆ เช่น การขโมยหลักประกัน, การใช้ประโยชน์แฝงจากระบบ Blockchain, ปัญหาจาก Data Oracles, บัคใน Smart Contact และการ mint โดยไม่ได้รับอนุญาติ

แม้ว่าเหรียญ Stablecoin แต่ละเหรียญจะคล้ายกัน แต่จากการศึกษาพบว่า แต่ละเหรียญก็เจอกับเสี่ยงที่ไม่เหมือนกัน

“จากการวิเคราะห์ความปลอดภัยของเหรียญ Stablecoin พบว่า มีเหรียญ 2 สกุลที่ทำงานเหมือนกันในตลาด และเหรียญ Stablecoin อื่น ๆ แต่ละเหรียญก็มีความเสี่ยงที่ไม่เหมือนกัน”

ในรายงานยังได้มีการระบุถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เหรียญ Stablecoin กำลังเผชิญอยู่ เช่น อัตราดอกเบี่ยที่ไม่คงที่, การตอบสนองของ Oracle ต่อการเปลี่ยนแปลงราคาอย่างรวดเร็ว, ข้อกำหนดหลักประกันที่เปลี่ยนแปลงได้, ค่าธรรมการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น และการควบคุมการซื้อขาย

เหรียญ Stablecoin แบบ Centralized ต้องเจอกับความเสี่ยงและความกังวลจากผู้ออกเหรียญ

ในขณะเดียวกันก็ได้มีการพูดถึงประเด็นความกังวลที่เกี่ยวกับสิทธิพิเศษของผู้ออกเหรียญ Stablecoin ที่มากกว่าคนอื่นใน Ecosystem และกังวัลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะมีความไปได้ที่ผู้ออกเหรียญจะทำการละเอียดและเข้ามายุ่งกับตลาดและสร้างความเสียหายให้กับผู้ถือเหรียญและนักลงทุน

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำว่าสถาปัตยกรรมทางการเงินแบบ Centrailzed ต้องเจอกับความเสี่ยงในด้านความไว้ใจ เนื่องจากมันเป็นระบบการเงินที่พึ่งพามนุษย์มากกว่าระบบการเงินแบบ Decentrailzed

อย่างไรก็ตาม การหันไปหา DeFI มากขึ้น ก็อาจจะเจอกับปัญหาด้านความปลอดภัย ที่เกิดจากการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในระบบ
Source : Beincrypto