<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความยากในการขุด Bitcoin พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดตลอดกาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความยากในการขุด Bitcoin ทะลุระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 35.61 ล้านล้านแฮชในวันจันทร์เนื่องจากนักขุดเร่งการดำเนินการขุดมากยิ่งขึ้นหรือแม้กระทั่งจำนวนนักขุด crypto ได้เข้าร่วมเครือข่าย Bitcoin มากยิ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

ความยากในการขุดหมายถึงความซับซ้อนของกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการขุด ในระหว่างที่นักขุดพยายามค้นหาแฮชที่ต่ำกว่าระดับที่ตั้งไว้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นักขุดที่ “ค้นพบ” แฮชนี้ชนะจะได้รางวัลสำหรับบล็อกธุรกรรมถัดไป โดยจะปรับความยากทุก ๆ 2,016 บล็อก (ประมาณทุก ๆ สองสัปดาห์ในปัจจุบัน) ให้สอดคล้องกับอัตราแฮชของเครือข่าย

จากการประมาณการล่าสุด ความยากในการขุดเพิ่มขึ้น 13% สู่ระดับ 35.61 ล้านล้านแฮช ทำให้เป็นการปรับความยากในการขุดบนเครือข่าย Bitcoin ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่กลางปี ​​2021 ความยากของบล็อกที่เพิ่มขึ้นจะทำให้นักขุดแข่งขันได้ยากขึ้นซึงเรียกว่า Application Specific Integrated Circuits (ASICs)

ความยากในการขุด Bitcoinณ วันที่ 10 ตุลาคม อยู่ที่ 35.61 ล้านล้าน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาล แต่ยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2021 แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะเติบโตเพียง 0.49% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาตามข้อมูล BTC.com ก็ตาม

และไม่ใช่แค่ระดับความยากที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น อัตราแฮชของเครือข่าย Bitcoin ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอีกตัวหนึ่งอยู่ที่ 257 EH/s ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามข้อมูลจาก The Block 

อัตราแฮชคือจำนวนพลังประมวลผลที่กำหนดให้กับบล็อคเชนเพื่อตรวจสอบธุรกรรมและรับรางวัลบล็อก ความยากในการขุดเพิ่มขึ้นตามอัตราการแฮชที่เพิ่มขึ้น

ความยากในการขุด Bitcoin ที่มา: BTC.com

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าความยากของเครือข่ายจะวัดความยากในการขุดบล็อก Bitcoin ด้วยซึ่งความยากในการขุดที่สูงหมายความว่าต้องใช้พลังในการคำนวณมากขึ้นเพื่อให้การขุดบล็อกมีจำนวนเท่าเดิมและทำให้เครือข่ายปลอดภัยซึ่งอาจส่งผลต่อความกังวลด้านพลังงานที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ