<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาสตราจารย์ฮาร์วาร์ดแนะ ! ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อ Bitcoin เพื่อใช้เป็นอาวุธโต้มาตรการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Matthew Ferranti ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จาก Harvard สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ ด้วยงานรายงานวิจัยชิ้นใหม่ของเขาที่ได้แนะนำให้ธนาคารกลางทั่วโลกหันมาซื้อ Bitcoin

รายงานวิจัยของ Ferranti ระบุว่า การที่ธนาคารกลางหลายแห่งหันมาถือครอง Bitcoin ในปริมาณเล็กน้อยภายใต้สถานการณ์ปกตินั้นถือเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลแล้ว และการถือ Bitcoin มากขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดี ถ้าหากจำเป็นต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่มีความเสี่ยง 

โดยในรายงานวิจัยของ Ferranti ในหัวข้อเรื่องว่า “Hedging Sanctions Risk: Cryptocurrency in Central Bank Reserves” แสดงให้เห็นถึงการสำรวจความเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ทางเลือกในการป้องกันความเสี่ยง

Ferranti กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Forbes ว่าในกรณีที่ธนาคารกลางไม่สามารถใช้ทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงได้อย่างเพียงพอ ตัวเลือกที่ดีกว่าคือ Bitcoin เนื่องจากทองคำเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนสำหรับประเทศที่ต้องการปกป้องตนเองจากคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การหาทองคำจริงมาใช้เป็นหลักประกันความเสี่ยงอาจเป็นเรื่องยากในบางกรณี

“อาจใช้เวลานานในการหาทองคำ อีกทั้งประเทศที่อยู่ภายใต้การคุกคามจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อาจไม่สามารถหามาครอบครองได้ แต่นี่คือจุดที่ Bitcoin สามารถทำได้” Ferranti กล่าว

ทั้งนี้งานวิจัยของเขายังเปิดเผยว่าตั้งแต่ปี 2016 – 2021 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ มีปริมาณทองคำสำรองเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ มีปริมาณทองคำสำรองลดลง

แม้จะมีความผันผวนด้านราคาของ Bitcoin หรือ Crypto เหรียญอื่น ๆ แต่งานวิจัยของ Ferranti ได้แสดงให้เห็นว่า Bitcoin สามารถทำหน้าที่เป็นหลักประกันความเสี่ยงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: benzinga