<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผย ! 44% ของกองทุน “Binance SAFU” ได้รับการหนุนหลังโดยเหรียญ BNB

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลในครือข่ายพบว่า 44% ของเงินสำรองฉุกเฉินของ Binance ได้รับการสนับสนุนโดยเหรียญ BNB ซึ่งเป็นโทเค็นของบริษัทเอง

Willy Woo นักวิเคราะห์ข้อมูล On-chain ได้โพสต์บน Twitter ว่า Secure Asset Fund for Users (SAFU) เงินสำรองฉุกเฉินของ Binance มีเหรียญ BNB อยู่จำนวน 367 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลือประกอบไปด้วยเหรียญ BUSD stablecoin ที่ทำการ peg กับดอลลาร์ของ Binance เป็นจำนวน 300 ล้านดอลล่าร์และ Bitcoin จำนวน 270 ล้านดอลลาร์

ยอดเงินนี้สามารถตรวจสอบได้ผ่านข้อมูลบล็อกเชนสาธารณะที่สำหรับ Bitcoin และ BSC ของ Binance ทั้งนี้บริษัทวางแผนที่จะดำเนินการแสดงหลักฐาน proof of reserves เพื่อยืนยันสถานะสินทรัพย์ของกระดานเทรดในอีกไม่ช้า

Willy Woo พบว่า การพึ่งพา BNB ของ Binance ในเงินทุนสำรองมีความน่าเป็นห่วง

“ในขณะที่ผมรู้สึกชื่นชมที่ Binance ที่จัดตั้งกองทุนดังกล่าว แต่อีกด้านผมก็กังวลเกี่ยวกับ BNB ในกองทุนนั้น” เขากล่าว “พวกเราควรจะรู้สึกยังไงเมื่อเงินสำรองฉุกเฉินของ FTX เต็มไปด้วย FTT?”

กองทุน SAFU ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 เพื่อปกป้องเงินทุนของผู้ใช้งาน Binance จากสถานการณ์การล่มสลาย กองทุนนี้ได้รับเงินจากค่าธรรมเนียมในการเทรดที่เก็บได้โดย Binance และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปี 2022 ด้วยมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ แต่มูลค่าของกองทุน ลดลงไปอยู่ที่ 837 ล้านดอลลาร์จากความผันผวนของตลาดคริปโต

กองทุนนี้ยังคงใช้เทียบเคียงกับ proof of reserves ของ Binance ที่มูลค่า 68 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ประกอบกับสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Binance ที่ประมาณ 800 ล้านดอลลาร์ แต่ด้วยความความผันผวนที่มากขึ้น โดยเฉพาะกับ BNB อาจทำให้มูลค่าของกองทุน SAFU ลดลงมากกว่าที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะเมื่อมูลค่าของมันถูกผูกโยงกับความมั่นคงและความสำเร็จของ Binance

เมื่อเปรียบเทียบ BNB และ FTT เหรียญ BNB ได้มอบส่วนลดค่าธรรมเนียมการเทรดให้แก่ผู้ถือขณะทำการเทรด Crypto บน Binance คล้ายกับ FTT แต่มีมูลค่าตลาดมากกว่ามาก

ครั้งหนึ่ง FTT ประกอบไปด้วยสินทรัพย์รวมของ Alameda Research อย่างที่มีการเปิดเผยไปในดุลการเงินเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา บริษัทนี้ล่มสลายไปพร้อมกับ FTX เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน หลังจาก Chanpeng Zhao CEO บริษัท Binance ได้เทขาย FTT ในตลาด ทำให้ราคา FTT ร่วงลงจากเหนือ 22 ดอลลาร์ลงไปอยู่ต่ำกว่า 2 ดอลลาร์ในขณะนี้


ที่มา: CryptoPotato