<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสามารถตรวจสอบหลักฐานการสำรองเงินของ Binance ผ่าน Merkle Tree ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สองสัปดาห์หลังจากการให้คำมั่นเริ่มต้น Proof-of-Reserves ที่เปิดเผยถึงเงินทุนสำรองของ Binance ผ่าน Merkle Tree เพื่อตอบสนองต่อนักลงทุนอย่างเป็นทางการเพื่อความโปร่งใดด้านสภาพคล่องทางการเงิน

หลังจากที่ Binance ให้คำมั่นว่าจะพัฒนา Proof-of-Reserves (PoR) เพื่อตอบสนองต่อนักลงทุนที่ต้องการให้แพลตฟอร์มเปิดเผยถึงสภาพคล่องทางการเงินหลัง FTX ล้มละลายเนื่องจากความล้มเหลวในการบริหารสภาพคล่องทางการเงิน

ตามที่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ของ Binance ได้สรุปวิธีที่ผู้ใช้สามารถใช้งานกลไกตรวจสอบ Proof-of-Reserves ได้โดยสามารถยืนยันสภาพคล่องทั้งหมดได้ผ่านระบบ Merkle Tree ซึ่งจะเปิดหลักฐาน Bitcoin เป็นเหรียญแรก และจะประกาศเพิ่มเหรียญเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงการอัปเดตความโปร่งใสที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งรวมถึงการมีส่วนร่วมของผู้ตรวจสอบบุคคลที่สามในการตรวจสอบผลลัพธ์ PoR และการนำ ZK-SNARK ไปใช้ในวิธีการ PoR 

ไม่กี่วันหลังจาก Binance ประกาศความตั้งใจสำหรับ PoR ก็เปิดเผยรายละเอียดสาธารณะของที่อยู่กระเป๋าเงินและกิจกรรมบนเครือข่าย

ทั้งนี้ Binance CEO Changpeng “CZ” Zhao ทวีตเกี่ยวกับการอัปเดตล่าสุด ชุมชน Twitter ตอบสนองและหลายคนแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกต่อความพยายามด้านความโปร่งใส

Binance เป็นหนึ่งในรายแรก ๆ ที่ติดตามการล่มสลายของ FTX เพื่อสร้างแนวโน้มในการเผยแพร่หลักฐานทางการเงิน ต่อมา Bybit ก็ได้ปล่อยรายชื่อที่อยู่กระเป๋าเงินสำรองในวันที่ 16 พฤศจิกายนซึ่งเป็นหนึ่งสัปดาห์หลังจากเหตุการณ์การล่มสลาย และส่งผลให้กระดานเทรดหลักอื่น ๆ เช่น Bitfinex, OKX, KuCoin และ Crypto.com ออกมาเปิดเผยถึงสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง

ทั้ง Huobi และ Gate.io ถูกโจมตีหลังจากเผยแพร่ข้อมูลของพวกเขาซึ่งรวมถึงกองทุนที่กู้ยืม Grayscale Investments ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์การลงทุน Cryptocurrency โดย Grayscale ลังเลที่จะปล่อยที่อยู่กระเป๋าเงินเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้ CoinMarketCap  ได้แบ่งปันตัวติดตามตลาดใหม่เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนว่าได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ซึ่งเป็นตัวติดตาม PoR สำหรับกระดนาเทรดที่มีการเผยแพร่ข้อมูลโดยอัปเดตข้อมูลทุก 5 นาที