<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยสาเหตุที่ UST หลุด peg อาจเกิดจาก Terraform Labs เองไม่ใช่ใครที่ไหน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่คดีความของ Terraform Labs เริ่มซาลงเล็กน้อยหลังข่าวการล่มสลายของกระดานเทรดชั้นนำอย่าง FTX แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้จะมีผู้ใช้งานที่ติดตามบล็อกเชนได้ออกมาเผยแพร่ว่าสาเหตุของการหลุด Peg ของ UST อาจเกิดขึ้นจากฝีมือของ Terraform Labs เสียเอง

ผู้ใช้ Twitter นามว่า FatMan ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการล่มสลายของ Stablecoin อย่าง UST โดยได้เปิดเผยถึงสถานการณ์น่าสงสัยที่อาจเป็นสาเหตุสำคัญของการ Depeg

“ข้อมูลบล็อกเชนใหม่เผยให้เห็นต้นตอของปัญหา UST ที่ล่มสลายในเดือนพฤษภาคม โดยในช่วง 3 สัปดาห์ก่อนการเกิด Depeg ใน UST หน่วยงานหนึ่งได้ทุ่มเงินลงบนตลาด UST มากกว่า 450 ล้านดอลลาร์ก่อนตลาดเปิด และ 4 วันให้หลัง UST ก็เริ่มทรุดตัวลง เท่าที่เห็นคงไม่มีใครอื่นนอกจาก Terraform Labs เอง”

“Terraform Labs และ Do Kwon เริ่มดึงเงินออกจากระบบนิเวศให้เร็วที่สุด เรากำลังพูดถึง Degenbox ซึ่งถูกดึงเงินไปมากกว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์ และมีอีก 1 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกดึงออกนอกเหนือจากั้น แต่มันแย่กว่านั้นเพราะมันถูกดึงออกไปหลายสัปดาห์ก่อนที่จะเกิดการ depeg”

อีกทั้งยังมีการเปิดเผยอีกว่า TFL & Do Kwon ผลักดันให้ Anchor เป็นผลิตภัณฑ์ออมทรัพย์สำหรับการขายปลีกอย่างต่อเนื่อง โดย White Paper ของ Terra ยังระบุด้วยว่า UST จะยังคงราคาคงที่ โดยสามารถแลกเป็น 1 ดอลลาร์ใน LUNA ได้เสมอ

ทำให้ในเวลาต่อมาจึงเกิดการ depeg ขึ้นเนื่องจากนักลงทุนรายย่อยพยายามแลกเปลี่ยนโทเคน UST ของพวกเขากลับเป็นดอลลาร์จริง

“พอพวกเขาแลกเปลี่ยนเงินปรากฎว่า อ้าว เงินหาย กล่องว่างเปล่า คนอื่นเอาเงินไป ราคาของ UST ลดลงเนื่องจากผู้คนตื่นตระหนกขายเพื่อกู้คืนมูลค่าของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยเพิ่มเติมจากนักวิเคราะห์นิรนาม @Cycle_22 ผู้ค้นพบการล้มละลายของ Hodlnaut ว่า “จู่ ๆ TFL ก็เริ่มเทขาย UST หลายร้อยล้านดอลลาร์อย่างโกรธเกรี้ยวเพียงไม่กี่วันก่อน depeg”