<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์ซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลแทน Bitcoin เพื่อลดหนี้ระยะยาวของประเทศลง 300 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอลซัลวาดอร์ได้ซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 74 ล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2023 และ 2025 โดยสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ได้ประกาศซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลเสร็จสิ้นเป็นครั้งที่ 2 เรียบร้อย

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ที่แบ่งปันโดย  Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ได้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 74 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2022 โดยก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายนรัฐบาลได้ซื้อคืนพันธบัตรมูลค่าประมาณ 565 ล้านดอลลาร์

หนี้ดังกล่าวออกโดยรัฐบาลชุดก่อนของเอลซัลวาดอร์ในปี 1999 และ 2004 โดยการเสนอขายพันธบัตรในปี 2023 และ 2025 มีมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ต่อครั้งตามการรายงานของ CNBC

Bukele ประธานาธิบดีฉลองความสำเร็จบน Twitter โดยกล่าวว่าการซื้อหนี้คืนช่วยประหยัดเงินจากการจ่ายดอกเบี้ยให้กับประเทศได้มากกว่า 288 ล้านดอลลาร์

โครงการซื้อคืนพันธบัตรช่วยลดความกังวลของตลาดในวงกว้างเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ของเอลซัลวาดอร์ นับตั้งแต่เปิดตัว Bitcoin ตามกฎหมายในเดือนกันยายน 2021 IMF และธนาคารโลกต่างก็เตือนประเทศนี้เกี่ยวกับผลกระทบของการตัดสินใจที่กล้าหาญ

แม้ว่ารัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ลงทุนอย่างหนักใน Bitcoin มูลค่าที่ลดลงทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงความสามารถของประเทศในการชำระหนี้

อย่างไรก็ตามทั้งประธานาธิบดีของประเทศและรัฐบาลได้เพิกเฉยต่อข้อกังวลดังกล่าว และมีรายงานว่ายังคงดำเนินแผนการออกพันธบัตรในสกุลเงิน Bitcoin ต่อไปอย่างต่อเนื่อง