<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ชี้ ‘Ethereum’ จำเป็นต้องมีการอัปเดตใหม่เพื่อความปลอดภัย EIP-7702

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum กำลังเตรียมการสำหรับการอัปเดตครั้งใหญ่ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากคอมพิวเตอร์ควอนตัม การอัปเดตนี้มุ่งเน้นไปที่ข้อเสนอใหม่ที่เรียกว่า EIP-7702 ซึ่งเสนอโดย Vitalik Buterin ข้อเสนอนี้ถือว่าเป็นการปรับปรุงเหนือกว่าข้อเสนอเดิม โดยแก้ไขปัญหาทางเทคนิคบางประการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเซ็นชื่อซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นข้อจำกัด

Vitalik Buterin มองว่า การอัปเดต Ethereum ครั้งนี้มีความสำคัญต่ออนาคต  อย่างไรก็ตาม หัวข้อสำคัญที่ถกเถียงกันในชุมชน คือ ภัยคุกคามที่แท้จริงของคอมพิวเตอร์ควอนตัม บางคนมองว่าภัยคอมพิวเตอร์ควอนตัมมักถูกใช้เป็นกลยุทธ์สร้างความหวาดกลัว โดยไร้ซึ่งการนำเสนอวิธีแก้ไขที่แท้จริง

ตัวอย่างเช่น นักพัฒนา James Prestwich ชี้ให้เห็นว่า หากคอมพิวเตอร์ควอนตัมเป็นภัยคุกคามที่ใกล้จะเกิดขึ้นจริง เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้ในตอนนี้ Prestwich ระบุว่า การหยิบยกประเด็นของคอมพิวเตอร์ควอนตัมขึ้นมาพูดคุย โดยไร้ซึ่งข้อเสนอแนะที่ชัดเจนเพื่อแก้ไขปัญหานั้น ไม่ก่อประโยชน์

ความเสี่ยงที่คอมพิวเตอร์ควอนตัมมีต่อวิธีการเข้ารหัสที่มีอยู่เดิม เช่น ที่ใช้ใน Ethereum นั้นมีความรุนแรงพอสมควร  หากเทคโนโลยีควอนตัมก้าวหน้าเพียงพอที่จะทำลายวิธีการเหล่านี้ อาจส่งผลกระทบต่อทั้งระบบได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องเริ่มย้ายออกจากมาตรฐานการเข้ารหัสปัจจุบันอย่าง ECDSA ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญด้านความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่างๆ ของ Ethereum

Vitalik Buterin เป็นผู้ริเริ่มในการแก้ไขข้อกังวลเหล่านี้ในอดีต เขาพัฒนาโค้ดสำหรับกระเป๋าเงินที่ทนต่อการโจมตีด้วยคอมพิวเตอร์ควอนตัมมาตั้งแต่ปี 2017 และโค้ดเหล่านี้สามารถดูได้ในผลงานสาธารณะของเขาบน GitHub

แนวทางของเขามุ่งเน้นไปที่วิธีการเข้ารหัสขั้นสูงที่เรียกว่า STARK protocols ซึ่งถือเป็นแนวทางป้องกันการโจมตีด้วยคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีแนวโน้มประสบความสำเร็จ

Buterin แนะนำว่า แนวทางที่ดีที่สุดคือการปรับปรุงโปรโตคอลเหล่านี้ต่อไป และตรวจสอบว่าการพัฒนาระบบ Ethereum ใดๆ จะเข้ากันได้กับอนาคตที่ต้องการความทนทานต่อคอมพิวเตอร์ควอนตัม

ที่มา: bitcoinsistemi