<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กูรูคริปโตเจ้าของช่องยูทูป ‘Crypto Dog’ ชี้ ! จีนอัดฉีดเงินเข้าระบบ อาจเป็นสัญญาณที่ดีต่อ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา คุณเข้ม ณัฐวัฒน์ วัฒนะโชติ กูรูคริปโตชื่อดัง เจ้าของช่อง Crypto Dog ใน YouTube ได้อัปโหลดวีดีโอตอนใหม่ล่าสุด เพื่อคาดการณ์ทิศทางราคาของเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งอย่าง Bitcoin โดยอ้างอิงจากตัวชี้วัดต่าง ๆ ประกอบกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของจีนที่อาจส่งผลต่อตลาด

คุณเข้มเริ่มจากการอธิบายถึงพันธบัตรของรัฐบาลจีนอย่าง Bond Yield เพราะถ้าหากพันธบัตรจีนให้ผลตอบแทนสูงขึ้นเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน สิ่งนี้อาจถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดคริปโต แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะส่งผลมากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมาก็ได้มีข่าวออกมาแล้วว่า ขณะนี้ธนาคารแห่งชาติของจีนเตรียมที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยการอัดฉีดเงินเข้าระบบกว่า 6.5 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท เพื่อหนุนตลาดพันธบัตรของรัฐบาลจีนแล้ว

นอกจากนี้คุณเข้มยังกล่าวด้วยว่าตัวชี้วัดความแข็งค่าของเงินดอลลาร์อย่าง U.S. Dollar Currency Index (DXY) และตัวชี้วัดอย่าง MACD ก็มีส่วนสำคัญในการคาดการณ์ทิศทางของตลาด

“ตอนนี้เราต้องรอดูว่า Dollar Index เตรียมที่จะไปโซนแดงหรือไม่ หรือค่า MACD จะลงต่ำกว่าศูนย์หรือไม่”

คุณเข้มมองว่ากราฟ DXY รายสัปดาห์ในข้างต้นนี้ถือเป็นกราฟที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะขณะนี้ตัวชี้วัดดังกล่าวเป็นสีแดง และถ้าในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้ายังคงเป็นสีแดงเช่นเดิม คุณเข้มคาดการณ์ว่าเราอาจได้เห็น “สัญญาณแดง” ของ DXY ซึ่งถ้าหากตัวชี้วัดนี้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องก็อาจเป็นสิ่งส่งผลที่ดีต่อตลาดคริปโต

“ถ้า DXY ปรับลงมา ราคาของสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงทั่วโลกก็จะปรับตัวขึ้น และทุกครั้งที่ค่า DXY ปรับตัวลง ราคาของ Bitcoin ก็มักจะพุ่งขึ้นเสมอ” คุณเข้มกล่าว พร้อมชึ้ให้เห็นถึงลักษณะของกราฟ DXY ในอดีตเทียบกับราคา Bitcoin

ในขณะเดียวกัน โมเดล Bitcoin Stock to Flow ในปัจจุบันก็แสดงให้เห็นว่าปัจจุบันนี้ Bitcoin อยู่ในโซนที่เป็นสีเขียว ซึ่งหมายความว่าขณะนี้คือช่วง “15 เดือนก่อนเกิดการ Halving” ทั้งนี้คุณเข้มตั้งข้อสังเกตว่าทุกครั้งที่ Bitcoin การ Halving เกิดขึ้น ตลาดมักจะคึกคักขึ้นมาเสมอ ดังนั้นเราอาจจะต้องจับตาดูกันต่อไปว่าตลาดในอีก 15 เดือนหลังจากนี้จะคึกคักขึ้นอย่างที่เคยเป็นหรือไม่

“ทั้งนี้ทั้งนั้น อดีตไม่ได้ส่งผลถึงอนาคต อย่างไรก็ระวังไว้ด้วยแล้วกันครับ” คุณเข้มกล่าวปิดท้าย

คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: Crypto Dog